โทนี่ เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการทูน” หวังสร้างแรงบันดาลใจสู่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

16 Apr 2015

ศูนย์ปฏิบัติการทูน หรือ Tune Labs นี้มุ่งเน้นในการจัดกลุ่มและสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งกลุ่มผู้ก่อตั้งล้วนได้ใช้เครือข่ายนี้เพื่อสร้างและดำเนินธุรกิจที่น่าสนใจในตลาดมาแล้วมากมาย เช่น สายการบินแอร์เอเชีย โรงแรมทูน ทูนประกันภัย และทูนมันนี่ ก้าวต่อไปที่จะดำเนินการผ่านศูนย์ปฏิบัติการทูน กลุ่มผู้ก่อตั้งจะสนับสนุนผู้ประกอบการหน้าใหม่ให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำตลาดหรือการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางธุรกิจ โดยเน้นในเรื่องที่เกี่ยวกับการเดินทาง ช่องทางการชำระเงิน และร้านค้าปลีกต่างๆขึ้น

ศูนย์ปฏิบัติการทูนมี 2 โครงการสำหรับผู้สนใจเพื่อพัฒนาและบ่มเพาะแนวคิดทางธุรกิจ

  • หลักสูตรสำหรับผู้ประกอบการขั้นต้น (incubator program) จะจัดขึ้น 3 ครั้งต่อปี แต่ละครั้งจะใช้เวลา 12 สัปดาห์ เหมาะกับผู้ประกอบการที่มีแนวคิดขั้นเริ่มต้น ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจะมีโอกาสได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ก่อตั้งและพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ เพื่อพัฒนาและต่อยอดแนวคิดเบื้องต้นที่มีอยู่ให้สามารถนำมาใช้ได้ในเชิงพาณิชย์ โดยในวันสุดท้ายของโครงการจะมีการจัดงานแสดงผลงานของผู้เข้าร่วมโครงการ
  • หลักสูตรเร่งรัด (accelerator program) เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่มีแนวคิดและแผนธุรกิจสมบูรณ์ในระดับหนึ่งแล้ว รวมถึงผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ประกอบการขั้นต้นแล้วด้วย หลักสูตรเร่งรัดนี้จะช่วยกระตุ้นให้แผนธุรกิจของผู้ประกอบการได้ออกสู่ตลาดจริง โดยกลุ่มผู้ก่อตั้งจะช่วยแนะนำการหาแหล่งทุนและพันธมิตรธุรกิจ

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 2 หลักสูตร จะมีโอกาสพบปะกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจที่ผู้ก่อตั้งใช้เวลาหลายปีสร้างเครือข่ายขึ้นมา ตลอดจนเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานและระบบสนับสนุนของของกลุ่มทูน เพื่อให้สามารถยกระดับองค์ความรู้ในทุกด้านมาพัฒนาธุรกิจต่อไป

อรุณ เวอร์มา และ กาเร็ธ ลิม ได้รับเลือกเป็นผู้นำทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนของศูนย์ปฏิบัติการทูน ทั้งสองคนมีประสบการณ์การทำงานทั้งจากกลุ่มทูนและแอร์เอเชีย และมีผลงานโดดเด่นทั้งในด้านการพัฒนาและนำเสนอนวัตกรรมสินค้าและบริการใหม่ๆ

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานศูนย์ปฏิบัติการทูน กล่าวว่า ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของผมที่ได้นำเสนอสิ่งใหม่สู่ภูมิภาคอาเซียน ผมเชื่อว่าปัจจุบันนี้เรามีคนที่มีความสามารถมากมายในภูมิภาคนี้ เพียงแต่ขาดโอกาสและการเข้าถึงปัจจัยต่างๆ ซึ่งต่างกับเพื่อนผู้ประกอบการในโลกตะวันตกที่มีสิ่งเหล่านี้พร้อมกว่า ผมและพันธมิตรทางธุรกิจอยากให้ศูนย์ปฏิบัติการทูนมีส่วนช่วยแนะแนวทางและให้คำปรึกษา เพราะจากประสบการณ์ที่พวกเราก่อตั้งแอร์เอเชียมา เราทราบดีว่าการเริ่มต้นในช่วงแรกเป็นสิ่งที่ยาก เราอยากจะสร้างให้เกิดสภาพแวดล้อมที่จะเอื้ออำนวยให้ผู้เข้าอบรมมีกำลังใจที่จะพัฒนาแนวคิดใหม่ๆ ให้เกิดเป็นรูปธรรมทางธุรกิจ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งเหล่านี้อาจช่วยปฏิวัติความเป็นอยู่ในชีวิตของผู้คนในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น

นายคามารูดิน เมอรานัน หนึ่งในผู้ก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการทูน กล่าวเสริมว่า อุปสรรคหลักของการเริ่มประกอบธุรกิจคือความยากในการหาแหล่งทุนเพื่อเข้าสู่ตลาดและดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นกลุ่มพันธมิตรและผมจึงมีความตั้งใจที่จะช่วยบ่มเพาะ ดูแล และพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผ่านการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการทูน เรามีเครือข่ายพันธมิตรและกลุ่มนักลงทุนที่เข้มแข็ง ซึ่งได้รับสร้างมาตลอดเวลาหลายปี สิ่งเหล่านี้จะเอื้ออำนวยให้ผู้เข้าอบรมกับศูนย์ปฏิบัติการทูนสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้นและนำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจที่เร็วขึ้น

นายลิม เคียน ออน หนึ่งในผู้ก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการทูน กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ปฏิบัติการทูนจะส่งเสริมให้เหล่าผู้ประกอบการที่มีความตั้งใจได้ใช้เวลาในการการพัฒนาและต่อยอดแนวคิดต่างๆ รวมทั้งพวกเขายังสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรจากกลุ่มธุรกิจที่เรามีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพื้นสำนักงาน ระบบการเงิน และกฏหมาย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและช่วยปรับปรุงเรื่องการบริหารจัดการให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้น ศูนย์ปฏิบัติการทูนยังมีผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจจากสาขาต่างๆ ที่มากประสบการณ์เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนและแนะนำแนวทางการประกอบธุรกิจของผู้เข้าอบรมอีกด้วย จุดประสงค์หลักของศูนย์ปฏิบัติการทูนคือการช่วยย่นระยะเวลาและต้นทุนให้กับผู้ประกอบการในการพัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพื่อออกสู่ตลาด

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมหรือสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกับศูนย์ปฏิบัติการทูน (Tune Labs) ได้ที่ www.thetunelabs.com โดยโครงการดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มต้นได้ในครึ่งปีหลังของปี 2015 นี้

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit