พม. นำร่อง “ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก” ดูแลบุตรหลานเจ้าหน้าที่ช่วงเวลาทำงาน พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และเด็กชายวัย ๕ ขวบ ที่ถูกยายเฆี่ยนตีด้วยสายไฟ ที่จังหวัดชลบุรี

16 Jul 2015

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบาย การจัดตั้ง "ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก" ที่ควรเริ่มจัดตั้งในสถานที่ราชการก่อน ตนได้มอบหมายให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว โดยปรับปรุงพื้นที่อาคารส่วนหนึ่งเป็นที่ดำเนินการ "ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก" ให้มีสภาพพื้นที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อการรับเลี้ยงเด็ก เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยให้การดูแลเด็กที่มีอายุตั้งแต่ ๓ เดือนถึง ๓ ปี ที่เป็นบุตรข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ซึ่งขณะนี้มีผู้ปกครองนำบุตรมาฝากเลี้ยง จำนวน ๑๖ คน ซึ่งศูนย์ดังกล่าวมีบุคลากรปฏิบัติงาน จำนวน ๑๕ คน โดยนำมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติ มาปรับใช้เป็นแนวทางการบริหารจัดการ การคัดกรองบุคลากรพี่เลี้ยงเด็ก มีการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสมองและการเรียนรู้ของเด็ก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากกรณีหญิงชราอายุ ๗๕ ปี สายตามองไม่เห็นทำงานไม่ได้ ต้องอดมื้อกินมื้อ และหลานสาววัย ๑๔ ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.๒ ต้องรับจ้างเผาถ่านขาย เพื่อเป็นรายได้ อาศัยอยู่ด้วยกันสองคนในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม ไม่มีกระทั่งห้องน้ำใช้ ที่อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ (พมจ.เพชรบูรณ์) เร่งลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลของย่าที่สายตามองไม่เห็น และปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุต่อไป ส่วนกรณีเด็กชาย วัย ๕ ขวบ พ่อเสียชีวิต และแม่ต้องโทษจำคุกข้อหาติดยาเสพติด อาศัยอยู่ยาย อายุ ๕๕ ปี และถูกยายเฆี่ยนตีด้วยสายไฟเป็นประจำทุกวัน ทำให้มีบาดแผลทั้งร่างกาย เนื่องจากยายเกิดอาการโกรธหลานที่ชอบไปลักเล็กขโมยน้อยนอกบ้านบ่อยครั้ง และดื้อ จึงลงโทษเพื่อหวังสั่งสอน ที่จังหวัดชลบุรีนั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี (พมจ.ชลบุรี) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้ความช่วยเหลือเด็กตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

"ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยและให้ความสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนที่ยากจน ซึ่งมีจำนวนกว่า ๔ ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศไทยนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจดูแลผู้ด้อยโอกาสในสังคม ตนจึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางในการดูแลและช่วยเหลือประชาชนกลุ่มดังกล่าวให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป " พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit