ข่าวประชาสัมพันธ์ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ | newswit

ไปอเมริกาอย่างพอเพียง – ในระหว่างวันที่ 22-30 กันยายน 2561 ผมในฐานะประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย ซึ่งเป็นของเอกชน ได้เดินทางไปนครมินนีแอโพลิสเพื่อบรรยายเกี่ยวกับการประเมินค่าทรัพย์สิน ในงานประชุมประจำปีของ International Association of Assessing Officers (IAAO) ผมไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนานาชาติจริงๆ ไม่ได้ไปเที่ยวหรือไปช็อปปิ้งเป็นสำคัญผมเริ่มต้นความพอเพียงของผมด้วยการจัดกระเป๋าใบเล็กๆ
หากแก้ NPLs บ้านไม่ได้: พังแน่ / แก้ยังไง – สำหรับมาตรการควบคุมในต่างประเทศคือ 1. มาเลเซียห้ามพัฒนาในบางส่วน บางพื้นที่ๆ มีอุปทานเหลือขายมากๆ 2. สิงคโปร์ เรียกเก็บภาษีผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ที่เป็นชาวสิงคโปร์แท้ๆ 12% ของราคาที่ซื้อ ใครซื้อหลังที่ 3 ขึ้นไป เก็บ 15% (http://bit.ly/2N0B2Bm) รัฐบาลสิงคโปร์ไม่นิยมให้เก็งกำไร ให้ไปหากินสร้างสรรค์ชาติมากกว่า 3. ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กีดกันไม่ให้ต่างชาติซื้อบ้าน
ภาพข่าว: เอสซีฯ รับโล่ประกาศเกียรติคุณ
ภาพข่าว: เอสซีฯ รับโล่ประกาศเกียรติคุณ
2 รางวัล อสังหาฯ ดีเด่น จากศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย – Aug 2018
เดอะทรัสต์ คอนโด งามวงศ์วาน รับโล่รางวัลอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นปี
เดอะทรัสต์ คอนโด งามวงศ์วาน รับโล่รางวัลอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นปี
2559 – โครงการเดอะทรัสต์ คอนโด งามวงศ์วาน เป็นคอนโดพักอาศัย 32 ชั้น จำนวน 1,280 ยูนิต ตั้งอยู่ริมถนนงามวงศ์วาน Jun 2016
ภาพข่าว: เดอะทรัสต์ คอนโด งามวงศ์วาน
ภาพข่าว: เดอะทรัสต์ คอนโด งามวงศ์วาน
รับโล่รางวัลอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นปี 2559 – โครงการเดอะทรัสต์ คอนโด งามวงศ์วาน เป็นคอนโดพักอาศัย 32 ชั้น จำนวน Jun 2016
พันธมิตรธุรกิจของ AREA ที่ประเทศญี่ปุ่น – ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ไม่มีนโยบาย "ล่าเมืองขึ้น" ด้วยการไปตั้งสาขาในประเทศต่าง ๆ แต่อาศัยความร่วมมือกับวิสาหกิจในท้องถิ่น เพื่อการเติบโตไปด้วยกัน แทนการครอบงำ ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ร่วมกับผู้ประเมินค่าทรัพย์สินในประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนประเมินทรัพย์สินต่าง ๆ ทั้งนิคมอุตสาหกรรม เขื่อน โรงแรม ฯลฯ โดย ดร.โสภณ
ตลาดอสังหาฯ เดือนเมษายน 59 ทรุดหนัก – ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ขอสรุปสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเดือนเมษายน 2559 ว่ามีการเปิดตัวโครงการลดลงค่อนข้างมาก โดยในเดือนนี้ มีจำนวนโครงการเปิดขายใหม่ทั้งหมด 14 โครงการ ลดลงจากเดือนมีนาคม 2559 จำนวน 22 โครงการ ซึ่งมีจำนวนหน่วยขายและมูลค่าเพิ่มด้วย โดยลักษณะการพัฒนาเป็นการพัฒนาในกลุ่มที่อยู่อาศัยทั้ง 14
ดร.โสภณ ประเมินผลงานรัฐบาลประยุทธ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ – ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาเมือง ขอประเมินผลการทำงานของ คณะ คสช. ต่อเศรษฐกิจและอสังหาริมทรัพย์เพื่อประโยชน์ต่อทางราชการในการพัฒนาประเทศยิ่งขึ้น ไว้ดังนี้: 1. เศรษฐกิจ ยังไม่ถือว่ากระเตื้องเท่าที่ควร การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2558 ที่ 2.83% นั้น
ดร.โสภณ พาคณะดูงานอสังหาริมทรัพย์ในกรุงโตเกียว – การดูงานในครั้งนี้ประกอบด้วย 1. โครงการ Koshigaya Lake Town ซึ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยวราคาแพง 2. โครงการ Misawa Park Tokyo ซึ่งเป็นโรงงานผลิตบ้านเดี่ยวสำเร็จรูปราคาแพง) 3. Courtyard Hiroo เป็นโครงการการปรับปรุงอาคารชุดเดิมให้มีสภาพใหม่และดี 4. โครงการ MODI ซึ่งเป็นการปรับปรุงอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ให้มีชีวิตชีวาขึ้นมาใหม่ 5. โครงการ Fujisawa SST ซึ่งเป็นเมืองที่พึ่งตนเองได้
ดร.โสภณ สำรวจความเห็นของประชาชนรอบเหมืองทองคำชาตรี – อ้างอิง: AREA แถลง ฉบับที่ 178/2559: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2559ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย ([email protected]) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่
ดร.โสภณ ขอบพระคุณชาวดงมะไฟ – อ้างอิง: AREA แถลง ฉบับที่ 169/2559: วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย ([email protected]) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537
ดร.โสภณ เป็นประธานเททองหล่อพระทองคำวัดวงศ์ศรีดาราม สกลนคร – อ้างอิง: AREA แถลง ฉบับที่ 165/2559: วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2559ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย ([email protected]) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย
โซนบางบัวทองจะเป็นอย่างไรในอนาคต – ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ซึ่งได้สำรวจตลาดที่อยู่อาศัยย่านบางบัวทองอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2537 โดยถือเป็นศูนย์ฯ ที่มีฐานข้อมูลที่กว้างขวาง เจาะลึกและต่อเนื่องที่สุดในประเทศไทย ดำเนินการโดยรัฐบาลไม่ต้องใช้เงินอุดหนุนเลยแม้แต่บาทเดียว ทั้งนี้ศูนย์ฯ ได้แบ่งพื้นที่ "บางบัวทอง" (Zone N) ออกเป็น 7 บริเวณย่อย
การประชุมสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินอาเซียน – ดร.โสภณ ได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการรวมกลุ่มของผู้ประเมินค่าทรัพย์สินทั่วอาเซียนว่า 1. ต้องมีบรรยากาศที่เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ถูกครอบงำโดยพวกผูกขาดอยู่นานเพราะได้ผลประโยชน์ ควรให้สมาคมประเมินทุกแห่งในแต่ละประเทศเข้าร่วม รวมทั้งให้ผู้คุมวิชาชีพภาครัฐ สถาบันสอนประเมิน และผู้ประเมินทุกระดับชั้นมีส่วนร่วมด้วย 2. รัฐบาลแต่ละประเทศควรส่งเสริมวิสาหกิจประเมินประเภท SMEs
ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง
ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง
– ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) Apr 2016
วังวรดิศ: กรณีตัวอย่างของการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง – ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ขออนุญาตยกกรณีตัวอย่างวังวรดิศมาเพื่อเป็นกรณีศึกษา โดยวังนี้เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ตั้งอยู่บนถนนหลานหลวง และถนนดำรงค์รักษ์ ใกล้ตลาดสะพานขาว ปัจจุบันใช้จัดแสดงเป็น พิพิธภัณฑ์และหอสมุด สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
กรณีศึกษา หากลงทุนตามข่าวเจ๊งแน่นอน: อสังหาฯ อีสานเริ่มฟื้นตัว – 1. ที่ว่า "สำหรับธุรกิจอสังหาฯ แนวราบจะมีโอกาสเติบโตมากกว่าแนวสูงหรือคอนโดมิเนียม เนื่องจากในภูมิภาคยังมีพื้นที่การดำเนินธุรกิจที่เพียงพอ" ข้อนี้อาจไม่เป็นความจริง เพราะในช่วงบูมเมื่อ 2-3 ปีก่อน มีโครงการอาคารชุดเกิดขึ้นมหาศาลโดยไม่มีคนท้องถิ่นคาดคิดได้มาก่อน เพียงแต่ในขณะนี้เกิดปัญหาล้นตลาด จึงทำให้การสร้างอาคารชุดใหม่ ๆ ไม่มี 2. ที่ว่า
มาร่วมกันจัดตั้งสหภาพแรงงานผู้ประเมินค่าทรัพย์สินกันเถอะ – ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) กรรมการบริหารสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย และรู้จักกับสภาองค์การลูกจ้างหลายแห่ง ได้เคยเสนอไว้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2554 (bit.ly/1KnllHa) และมกราคม 2559 (bit.ly/1J29hkV) ว่าเราน่าจะมีสหภาพแรงงานประเมินค่าทรัพย์สิน
กอบกาญจน์ดึงนักท่องเที่ยวไร้ผล? – ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ได้นำข้อมูลของกรมการท่องเที่ยวมาวิเคราะห์ โดยในเบื้องต้นได้ประมาณการว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2559 โดยรวมน่าจะเพิ่มขึ้นถึง 36.541 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2558 ที่ 29.881 ล้านคนอยู่ 22% ทั้งนี้โดยนำตัวเลขจากข้อมูล 2 เดือนแรกของปี 2559 มาประมาณการให้เป็นข้อมูลทั้งปี
สวัสดีวันปีใหม่ไทย – กระผมใคร่ขอขอบพระคุณที่ท่านให้ความเมตตากับกระผมและพวกเราตลอดมา และหวังว่าพวกเราจะสามารถสนับสนุนท่านได้ยิ่ง ๆ ขึ้นบนหนทางการสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์สุขร่วมกันในอนาคตตลอดไป และหากมีสิ่งใดที่กระผมได้บังอาจล่วงเกินท่านในด้านใดก็ตาม กระผมใคร่กราบขออภัย และหวังจะได้มีโอกาสพัฒนาบริการของเราให้ดีขึ้น ปีใหม่ไทยนี้ยังเป็นวันแห่งการแสดงความเคารพกันตามวัยวุฒิ ขอให้ทุกท่านมีวัยวุฒิที่ยังยืนและเข้มแข็ง เพื่อร่วมกันพัฒนาสังคมไทยของพวกเราอย่างแข็งขัน เพื่อให้ประเทศชาติของเรา
สงกรานต์ ประเพณีการเคารพตามวัยวุฒิ – ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้จัดพิธีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในศูนย์ฯ โดยให้ "ผู้ใหญ่" ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปนั่งเป็นแถวให้เพื่อนร่วมงานที่อาวุโสน้อยกว่ามาขอพรจากผู้ใหญ่ อันเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามต่อไป โดยศูนย์ฯ
ดร.โสภณ บรรยาย ณ กรุงพนมเปญ – อ้างอิง: AREA แถลง ฉบับที่ 117/2559: วันศุกร์ที่ 01 เมษายน 2559 ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย ([email protected]) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537
ดร.โสภณ รับการประทานรางวัลประชาบดี – มูลนิธิอิสรชน (www.issarachon.org) เป็นมูลนิธิที่มุ่งช่วยเหลือคนเร่ร่อนในประเทศไทย โดยมีกิจกรรมจัดเลี้ยงอาหารผู้ไร้ที่อยู่อาศัย การประสานงานกับหน่วยราชการในการช่วยเหลือคนเร่ร่อน การส่งกลับบ้านต่างจังหวัด การทำสำรวจวิจัยเพื่อให้เกิดองค์ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับคนเร่ร่อน ตลอดจนการให้การศึกษาแก่สังคมและร่วมกับองค์กรต่าง ๆ
AREA คัดเลือก/มอบรางวัลโครงการที่อยู่อาศัยดีเด่น 2559 – 1. ผศ.อัศวิน พิชญโยธิน ที่ปรึกษาคณะกรรมการสาขาอสังหาริมทรัพย์ หอการค้าไทย 2. นายประสงค์ ธาราไชย อุปนายกสภาวิศวกร 3. นายพัลลภ กฤตยานวัช อดีตที่ปรึกษาฝ่ายกิจกรรมพิเศษ และผอ.ฝ่ายวิชาการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 4. คุณพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน 5. คุณชนิศา เวชยาศรมพิทักษ์ เลขาธิการสมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ 6. ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร
บุกตลาดอสังหาริมทรัพย์กัมพูชา – อ้างอิง: AREA แถลง ฉบับที่ 55/2559: วันอังคารที่ 09 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย ([email protected]) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย
สวัสดีปีใหม่แห่งบูรพาทิศ – วันนี้ที่ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส เราก็ถือฤกษ์ทำงานพร้อมแจก "อั้งเปา" แก่เพื่อนร่วมงานของพวกเรา พร้อมกับบัตรอวยพรเล็ก ๆ ใบนี้ สุขสันต์วันตรุษจีน วันปีใหม่แห่งบูรพาทิศ วันนี้ที่ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ของเราถือฤกษ์ทำงานในวันแรกของปี จะได้มีงานทำตลอดปี
ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2559 – ขอคุณงามความดีที่ท่านได้เพียรประกอบ โปรดดลบันดาลให้ท่านได้พบกับความสุข สวัสดิ์ สง่า สว่าง สดใส สวยงาม และสร้างสรรค์เพื่อท่านเอง ครอบครัว ญาติมิตร ชุมชน สังคมและประเทศชาติอันเป็นที่รักของพวกเรายิ่งๆ ขึ้นนะครับ ในช่วงปีที่ผ่านมา หากผมได้บังอาจล่วงเกินท่านในสิ่งใดที่ไม่ถูกต้อง ผมขอกราบขออภัยท่านด้วย ขอเมตตาจิตของท่าน จะยิ่งส่งผลแห่งความดีของท่านเป็นเท่าทวี ประเทศชาติ ประชาชน และประชาธิปไตย
เอกสารนำเสนอ ณ ที่ประชุมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินอินเดีย – บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้รับเชิญไปร่วมประชุมและนำเสนอเอกสารวิชาการให้กับที่ประชุมสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศอินเดีย ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณเกือบ 1,000 คน ในปีนี้ได้จัดประชุม ณ นครลักเนา ทางตอนเหนือของประเทศในระหว่างวันที่ 18-20 ธันวาคม 2558 ดร.โสภณ ได้รับเชิญให้แสดงปาฐกถาปิดการประชุมในหัวข้อ "Scope of Indian Valuers in Present
ห้องชุด 1 แสนต่อ ตรม. ใช้ที่ดินราคาเท่าไหร่ – ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ให้ความเห็นว่ากรณีห้องชุดราคาตารางเมตรละ 100,000 บาท ควรมีราคาเท่าใดโดยประมาณการได้ตามนี้: 1. กรณีห้องชุดตารางเมตรละ 100,000 บาท ถ้าทั้งโครงการมีขนาด 15,000 ตารางเมตร มูลค่าโครงการก็เป็นเงิน 1,500 ล้านบาท มูลค่านี้หากในส่วนของค่าบริหารจัดการ (Soft