“ศูนย์การเรียนรู้ดินผสมใบไม้ตำบลม่วงค่อม” จ.ลพบุรี สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เพิ่มคุณค่าให้ดินด้วยขยะจากเศษใบไม้

24 Oct 2014

โดยดินที่ตำบลม่วงค่อม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เป็นดินดำ มีสภาพอุดมสมบูรณ์ มีความชื้นที่เหมาะสม เป็นที่นิยมในท้องตลาด ประกอบกับชุมชนมีภูมิปัญญาชาวบ้านด้านการนำใบไม้หลากหลายชนิดมาผสมเพื่อเพิ่มแร่ธาตุให้ดินมีคุณภาพดีขึ้น ช่วยเพิ่มมูลค่า สามารถจำหน่ายได้ราคาสูง เป็นการช่วยสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยลดปัญหาขยะที่เกิดจากเศษใบไม้ร่วงที่มีเป็นจำนวนมาก แคมป์สนุกคิดกับอินทัช “เยาวชนพอดี โรงเรียนพอเพียง” โดยบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรืออินทัช จึงเกิดแนวคิดจัดตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้ดินผสมใบไม้ตำบลม่วงค่อม” ขึ้นที่โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม เพื่อเป็นศูนย์กลางถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการทำดินผสมใบไม้สูตรต่างๆ โดยได้นักศึกษาจิตอาสาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ได้ดำเนินงานร่วมกับโรงเรียน และชุมชน ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ เริ่มจากศึกษาบริบทของชุมชน ชีวิตความเป็นอยู่ ศึกษาแหล่งวัตถุดิบในการทำดินผสมใบไม้ประเภทต่างๆ แลกเปลี่ยนความรู้กับหมอดินในชุมชน เพื่อทดลองทำดินผสมใบไม้หลายสูตร สำหรับการเพาะกล้าพันธุ์พืช เช่น ดินผสมใบก้ามปู ดินผสมใบมะขามเทศ เป็นต้น จุดเด่นของดินผสมใบไม้ตำบลม่วงค่อม มีธาตุอาหารสูง ร่วนซุย ถ่ายเทอากาศและระบายน้ำได้ดี นอกจากเรียนรู้การทำดินสูตรต่างๆ แล้ว ยังเรียนรู้เรื่องการบำรุงดิน เพื่อรักษาสมดุลและทำให้เรามีดินที่มีคุณภาพดีไว้ใช้ได้ในระยะยาวอีกด้วย

นายแอ๊ด บุปฝา หมอดินประจำตำบลม่วงค่อม กล่าวว่า “ที่จังหวัดลพบุรีนั้นดินผสมใบไม้เป็นที่นิยมใช้เพื่อการเกษตรมากโดยเฉพาะดินผสมใบก้ามปูเพราะมีคุณสมบัติที่แตกต่างจากดินผสมทั่วไป คือ มีไนโตรเจนสูง ทำให้ถ่ายเทอากาศได้ดี ส่วนดินผสมทั่วไปเป็นดินที่ผสมแต่ขี้เถ้าดำ ขุยมะพร้าว และเนื้อดิน ซึ่งไม่เป็นที่นิยมในตลาด นอกจากดินผสมใบก้ามปูแล้วยังเอาใบต้นสัก และใบไม้ทั่วไปมาผสมกับดิน ซึ่งจะมีประโยชน์ที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ การพรมน้ำที่ดินก็มีความสำคัญมาก ซึ่งควรพรมด้วยน้ำหมักชีวภาพที่ได้มาจากการหมักพืชผักใบเขียวต่าง ๆ จะช่วยให้ดินมีคุณภาพ มีแร่ธาตุที่ช่วยให้พืชต่างๆ งอกงามดี แต่ในการทำดินผสมใบไม้ต้องใช้เวลาพอสมควร เพื่อให้ส่วนผสมต่างๆ มีเวลาย่อยสลายก่อนถึงจะนำไปปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี ซึ่งภูมิปัญญาเหล่านี้ เป็นสิ่งที่มีการสืบทอดต่อ ๆ กันมาและต้องคิดที่จะต่อยอดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อไป”

หมอดินประจำตำบลม่วงค่อมยังได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ “วิธีการพิสูจน์ดินในเบื้องต้นด้วยตัวเองว่าดินดี และไม่ดีแตกต่างกันอย่างไร โดยนำดินขึ้นมาหนึ่งกำมือ จากนั้นลองบีบดิน หากดินที่บีบมีลายนิ้วมือติดที่ก้อนดินและเมื่อคลายแล้ว ดินมีความร่วนซุยแสดงว่าดินนั้นดี ใช้งานได้ และมีปุ๋ยคอกผสมอยู่ด้วย แต่หากว่าดินจับตัวเป็นก้อนในขณะที่กำ และไม่มีความร่วมซุย แสดงว่าดินไม่ดี แต่ถ้าหากต้องการเช็คสภาพดินก่อนการเพาะปลูกพืชแต่ละชนิดควรจะต้องวัดค่าดิน และความเป็นกรดเป็นด่างด้วย นอกจากนี้ ดินที่นำมาใช้ในการปลูกไม้ดอกไม้ประดับต้องมีความรุ่นซุย น้ำผ่านได้ดี และน้ำไม่ขังจะทำให้ไม้ดอกไม้ประดับเจริญเติบโตได้ดี” นายแอ๊ด กล่าว

แคมป์สนุกคิดกับอินทัช “เยาวชนพอดี โรงเรียนพอเพียง” ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนผลักดันให้เกิด “ศูนย์การเรียนรู้ดินผสมใบไม้ตำบลม่วงค่อม” เพื่อเป็นศูนย์กลางในการจัดการทรัพยากรดิน และจัดการขยะในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม สอดรับกับแนวทางดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของอินทัชที่ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนตามวิถีแห่งความพอเพียง

อินทัช เชื่อมต่อโอกาส สร้างรากฐานที่แข็งแรง เพื่ออนาคตของสังคมไทย

www.intouchcompany.com

www.facebook.com/intouchstation

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit