ฮือฮาสำนักสงฆ์เจโตวิมุตติ (วัดป่าเขาดิน) จัดงานมหากุศลพร้อมปล่อยตุงหลวงลอยฟ้ายาวที่สุดในโลก 612 เมตร!

22 Jan 2016

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยงานมหากุศลสำคัญ คือ พิธีหล่อสมเด็จพระพุทธเจ้าองค์ปฐม หน้าตัก 6 เมตรส่วนพระเศียร เพื่อประดิษฐานเป็นพระประธานในวิหารและหล่อยอดพระเกศเพลิงทองคำบริสุทธิ์ถวายสมเด็จพระพุทธเจ้าองค์ปฐม หน้าตัก 6 เมตร และ 5 ศอก พร้อมด้วยพิธีหล่อรูปเหมือนหลวงปู่ทวด หลวงปู่โต และพระบรมครูเทพโลกอุดร(หลวงตาดำ) หน้าตัก 30 นิ้ว และปิดทองหลวงปู่มั่น, หล่อพระเกศเพลิงและบาตร เพื่อถวายพระพุทธมหาลาภา ปางอุ้มบาตร สูง 12 เมตร องค์ที่ 3

ฮือฮาสำนักสงฆ์เจโตวิมุตติ (วัดป่าเขาดิน) จัดงานมหากุศลพร้อมปล่อยตุงหลวงลอยฟ้ายาวที่สุดในโลก 612 เมตร!

นอกจากนี้ภายในงานยังมีพิธีสมโภชหอระฆังและตีระฆังโพธิสัตว์เงินล้านเป็นปฐมฤกษ์ พร้อมร่วมพิธีชักพระสมเด็จพระพุทธเจ้าองค์ปฐม หน้าตัก 5 ศอก ขึ้นประดิษฐานยังมณฑปพระมหาธาตุ และยังมีงานบุญอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ไถ่ชีวิตโค-กระบือ, ปล่อยปลา-นก, ร่วมบุญสร้างแม่พิมพ์ไฟเบอร์กลาส สมเด็จพระพุทธเจ้าองค์ปฐม หน้าตัก 11.9 เมตร เป็นต้น

สำหรับไฮไลท์เด่นภายในงาน คือ พิธีปล่อยตุงหลวงลอยฟ้า ยาว 306 วาหรือยาวถึง 612เมตร ซึ่งถือว่ายาวที่สุดในโลกที่เคยมีมา โดยใช้บอลลูนมากถึง 12 ลูกในการปล่อย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยมีคุณกิตติเดช-คุณเหมนารา อรรคอุดมและคณะวิหารบารมีธรรม เป็นเจ้าภาพในการปล่อยตุงในครั้งนี้ ซี่งโอกาสในการร่วมบุญในครั้งนี้จึงได้หายากที่จะถวายตุงลอยฟ้า เนื่องจากปกติจะพบในงานบุญสำคัญๆ เท่านั้น

สำหรับการปล่อยตุงลอยฟ้านี้ หลวงปู่ครูบาวงศ์ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้กล่าวถึงอานิสงส์ของการปล่อยตุงลอยฟ้าไว้ว่าเพื่อเป็น "พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา บูชาพุทธสถานสถานที่ที่พระพุทธเจ้าประกาศศาสนาไว้ทั่วชมพูทวีป บูชาพระบาท พระธาตุ พระเจดีย์ พระศรีมหาโพธิ์ พระเขี้ยวแก้ว พระจุฬามณีเจดีย์ พระเมาลีธาตุ"

ด้านพระครูวินัยธรยุคลธรณ์ ธัมมปุตโต เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์เจโตวิมุตติ (วัดป่าเขาดิน) กล่าวว่า สำหรับงานกุศลในครั้งนี้เป็นบุญที่หาทำได้ยากและสำคัญยิ่งที่จะมีพิธีหล่อยอดพระเกศเกล้าโมลีเพลิงด้วยทองคำบริสุทธิ์ ซึ่งการหล่อพระเกศเพลิงทองคำ ตามคติพุทธ พระเกศเพลิงหมายถึงอริยะมรรค- อริยะผล อีกทั้งการหล่อพระเกศเพลิงทองคำบริสุทธิ์ถวายแด่องค์พระพุทธปฎิมากรทองสัมฤทธิ์ หน้าตัก 6 เมตรนี้ยังถือว่าเป็นพระประธานที่ประดิษฐานในพระอุโบสถที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ ขณะนี้

"สำหรับพิธีปล่อยตุงหลวงลอยฟ้ายาวที่สุดในโลก 306 วาหรือ 612 เมตรนี้เกิดขึ้นเนื่องจากคณะวิหารบารมีธรรมและทางวัดเองต้องการสืบทอดเจตนารมณ์ของหลวงปู่ครูบาวงศ์ที่ต้องการปล่อยตุงลอยฟ้าให้ยาวมากกว่า 300 วา แต่ท่านกลับมรณภาพไปเสียก่อน จึงเป็นที่มาของพิธีปล่อยตุงลอยฟ้าที่ยาวที่สุดในโลกในครั้งนี้ นอกจากนี้จุดประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อให้อานิสงส์ของบุญ หนุนส่งให้คนภายในชาติสมัครสมานสามัคคีกัน พร้อมให้ประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤติไปได้ด้วยดี และสิ่งสำคัญคือ ถือเป็นงานบุญใหญ่และงานบุญสำคัญที่จัดขึ้นในช่วงต้นปี เพื่อช่วยสืบชะตาประเทศชาติให้ปลอดภัยและมั่นคงอย่างยั่งยืนตลอดไป" พระครูวินัยธรยุคลธรณ์ ธัมมปุตโต กล่าวทิ้งท้าย

สำนักสงฆ์เจโตวิมุตติ (วัดป่าเขาดิน) จังหวัดกาญจนบุรีและคณะวิหารบารมีธรรม จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมงานมหากุศลนี้ในวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2559 ที่จะถึงนี้ โดยเริ่มกำหนดการพิธีเวลา 8.30 น.เป็นต้นไป ณ สำนักสงฆ์เจโตวิมุตติ (วัดป่าเขาดิน) ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.jetovimut.com / www.facebook.com/jetovimut /www.facebook.com/pages/วิหารบารมีธรรม โครงการสร้างสมเด็จองค์ปฐม หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 094-695-9956 (คุณปภัทร์) และ 081-190-1125 (คุณวรชัย )

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit