ร้านกักกัน กรุงเทพฯ ยังคงครองอันดับ 1 จากการประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ร้านอาหาร 9 แห่ง จากประเทศไทย ติดโผรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดยี่ยมแห่งเอเชีย ประจำปี 2561

28 Mar 2018

ร้านกักกัน (Gaggan) กรุงเทพฯ ครองอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 สำหรับรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (The Best Restaurant in Asia) ที่สนับสนุนโดยซานเพลเลกริโน และ แอคคัว แพนนา (S.Pellegrino & Acqua Panna) และรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (The Best Restaurant in Thailand) ทั้งนี้ ร้านของ กักกัน อนันต์ (Gaggan Anand) เริ่มติดอันดับ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกในปี 2557 และอยู่ในอันดับที่ 7 เมื่อปีที่แล้ว

ร้านกักกัน กรุงเทพฯ ยังคงครองอันดับ 1 จากการประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ร้านอาหาร 9 แห่ง จากประเทศไทย ติดโผรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดยี่ยมแห่งเอเชีย ประจำปี 2561

สำหรับ 9 ร้านอาหารจากประเทศไทยนั้น ประกอบด้วยร้าน Paste (อันดับที่ 31) ของ บงกช 'บี' สระทองอุ่น ซึ่งเป็นการติดอันดับเข้ามาใหม่ในปี 2561 นี้ และเธอยังได้รับรางวัล อีลิท(R) วอดก้า เชฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2561 (elit(R) Vodka Asia's Best Female Chef 2018) อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีร้านอื่นๆ ที่ปีนี้กลับเข้ามาติดอันดับอีกครั้ง ได้แก่ ร้าน Suehring (อยู่อันดับที่ 4 ขยับขึ้นจากเดิม 9 อันดับ) ร้าน Nahm (อันดับที่ 10) ร้าน Le Du (อยู่อันดับที่ 14 ขยับขึ้นจากเดิม 23 อันดับ) ร้าน Eat me (อันดับที่ 33) ร้าน Bo lan (อันดับที่ 37) ร้าน Issaya Siamese Club (อันดับที่ 39) และร้าน The Dining Room on the House on Sathorn (อันดับที่ 43)

รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในแต่ละประเทศ

ประเทศญี่ปุ่น

ร้าน Den (อันดับที่ 2) ขยับขึ้นจากเดิม 9 อันดับ สู่รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งญี่ปุ่น (The Best Restaurant in Japan) แทนที่ ร้าน Narisawa ที่ครองตำแหน่งนี้ติดต่อกันนานถึง 5 ปี สำหรับ 10 ร้านที่ติดอันดับสูงสุด ได้แก่ ร้าน Florilege (อันดับที่ 3) และร้าน Nihonryori RyuGin (อันดับที่ 9) โดยทั้งสองร้านนี้อยู่ในโตเกียว ส่วนร้าน II Ristorante – Luca Fantin เป็นร้านที่ติดอันดับเข้ามาใหม่ในปีนี้ อยู่ในอันดับที่ 28

ร้าน La Cime ในโอซาก้า ติดอันดับที่ 17 เป็นครั้งแรก กับรางวัลร้านอาหารหน้าใหม่ที่ได้รับอันดับสูงสุด (Highest New Entry Award) สนับสนุนรางวัลโดย Aspire Lifestyles ด้วยเมนูที่นำเสนออาหารฝรั่งเศสแนวใหม่ เชฟยูซุเกะ ทาคาดะ เสาะหาแหล่งวัตถุดิบในท้องถิ่น ส่วนผสมตามฤดูกาล ในการนำเสนออาหารในสไตล์ที่ประณีตและสมบูรณ์แบบ

ในปีนี้ทั้งร้านอาหารและเชฟจากญี่ปุ่นนั้นเป็นที่ยอมรับและถูกนำเสนอเป็นผู้เข้าชิงในรางวัลประเภทต่างๆ มากมาย เชฟโยชิฮิโร่ นาริซาว่า ในปีนี้ยังได้รับการโหวตจากพื่อนร่วมวงการ และได้รับรางวัลขวัญใจเชฟ (Chef's Choice Award) ที่สนับสนุนโดย Estrella Damm เป็นเวลาถึง 2 ทศวรรษ ที่ นาริซาว่า ได้รับการยอมรับและนับถือจากเพื่อนร่วมงาน ด้วยอาหารชั้นเลิศต่างๆของเขาและความสามารถในการผสมผสานเทคนิคการทำอาหารฝรั่งเศส การใช้แนวทางการฝึกฝนแบบยั่งยืนและการให้ความสำคัญต่อประเพณีการทำอาหารญี่ปุ่น

ร้าน L'Effervescence ในโตเกียว รั้งอันดับที่ 20 ในปีนี้ และยังได้รับรางวัลร้านอาหารร้านอาหารเพื่อความยั่งยืนแห่งเอเชีย (Sustainable Restaurant Award) ซึ่งเป็นรางวัลที่เพิ่มมาใหม่ในปีนี้ เพื่อมอบให้กับร้านอาหารที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมสูงสุด ที่ผ่านการรับรองจากสมาคมร้านอาหารเพื่อความยั่งยืน (The Sustainable Restaurant Association)

ประเทศสิงคโปร์

เชฟจูเลียน โรเยอร์ แห่งร้าน Odette ก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 5 (ขยับขึ้นมา 4 อันดับ) ในรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งสิงคโปร์ (The Best Restaurant in Singapore) ร้านจากสิงคโปร์ยังติดดับเข้ามาถึง 7 ร้านด้วยกัน ได้แก่ ร้าน Burnt Ends (อันดับที่ 12) ร้าน Waku Ghin (อันดับที่ 23) ร้าน Les Amis (อันดับที่ 29) ร้าน Corner House (อันดับที่ 36) และร้าน Jaan (อันดับที่ 44) รวมถึงร้าน Whitegrass ซึ่งติดอันดับเป็นครั้งแรก (อันดับที่ 50)

ประเทศจีน

นับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ ร้าน Amber (อันดับที่ 7) จากฮ่องกง คว้ารางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งประเทศจีน (The Best Restaurant in China) นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารในฮ่องกงติดอับดับอีก 9 แห่ง ได้แก่ร้าน 8 ½ Otto e Mezzo Bombana (อันดับที่ 13) ร้าน Ta Vie (อยู่อันดับที่ 16 ขยับขึ้นจากเดิม 17 อันดับ) และร้าน Lung King Heen(อันดับที่ 24) และอีก 2 ร้านที่ติดอันดับเป็นครั้งแรกในปีนี้ ได้แก่ ร้าน Neighborhood (อันดับที่ 32) และร้าน Belon (อันดับที่ 40)

ส่วนรางวัลความก้าวหน้าอันสูงสุด (The Highest Climber Award) เป็นการครองตำแหน่งร่วมกันระหว่างร้าน The Chairman ฮ่องกง (อันดับที่ 22) และร้าน Mume ในไทเป (อันดับที่ 18) ซึ่งเป็นการขยับอันดับขึ้นมาถึง 25 อันดับ

ส่วนร้าน Jade Dragon เป็นร้านจากมาเก๊า (อันดับที่ 35) ในขณะที่ร้านจากจีนแผ่นดินใหญ่ นับรวมเซี่ยงไฮ้ ที่ได้รับรางวัลคือ ร้าน Ultraviolet by Paul Pairet (อันดับที่ 8) และร้าน Fu He Hui (อันดับที่ 30)

ประเทศเกาหลีใต้

ร้าน Mingles ในโซล ยังคงรักษาตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมในเกาหลี (The Best Restaurant in Korea) ในขณะที่ ร้าน Jungsik ได้รับอันดับที่ 26 ร้าน TocToc ได้รับรางวัลร้านอาหารที่น่าจับตามอง โดยมิเอเล่ เมื่อปี 2560 ก็ติดอันดับที่ 42 ด้วย

ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

ร้าน Locavore (อันดับที่ 21) ในบาหลี ได้รับรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในอินโดนีเซีย (The Best Restaurant in Indonesia) ในขณะที่ร้าน Indian Accent อยู่อันดับที่ 19 ขยับขึ้นไป 11 อันดับ สู่รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งอินเดีย (The Best Restaurant in India) ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 ของร้านที่ได้รับรางวัลนี้ สำหรับผู้ชนะรางวัลจากประเทศอื่นๆ ได้แก่ร้าน Raw (อันดับที่ 15) คว้ารางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งไต้หวัน (The Best Restaurant in Taiwan) เป็นปีที่ 2 และร้าน Ministry of Crab (อันดับที่ 25) ในโคลัมโบ ยังคงรักษาตำแหน่ง ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งศรีลังกา (The Best Restaurant in Sri Lanka) เอาไว้เป็นปีที่ 3

ผู้ชนะรางวัลในสาขาอื่นๆ ประกอบด้วย:

เพสตรี้เชฟยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia's Best Pastry Chef) สนับสนุนโดยวัลโรน่า ได้แก่

นิโคลัส แลมเบิร์ท จากร้าน Caprice ในฮ่องกง

นิโคลัส แลมเบิร์ท มาจากครอบครัวที่ทำขนม ได้ฝึกฝนทักษะกับเชฟทำขนมชาวฝรั่งเศสชื่อดังระดับโลกหลายคน อาทิ คริสโตเฟอร์ มีชลัค (Christophe Michalak) แห่งโรงแรมพลาซ่า แอทธีนี ในกรุงปารีส นับแต่ได้ร่วมงานที่ Caprice ในฮ่องกง เมื่อปี พ.ศ. 2558 ผลงานสร้างสรรค์ที่ละเอียดอ่อนและศิลปะการจัดวางของเชฟชาวฝรั่งเศสคนนี้ ได้รับการกล่าวขานถึงอย่างมากมาย ทั้งนี้ 'La Framboise Reconstituee' คือขนมหวานจานเด่นของเขา ที่สะท้อนทักษะด้านเทคนิค รวมทั้งความสามารถของเขาในการก้าวข้ามขีดจำกัดของความคิดสร้างสรรค์

รางวัลศิลปะแห่งการบริการ ได้แก่ร้าน Ultraviolet by Paul Pairet เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

เป็นร้านที่ติดหนึ่งในสิบอันดับแรก ของ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียมาตลอด สำหรับร้าน Ultraviolet คือร้านอาหารที่นำเสนอประสบการณ์การทานอาหารได้อย่างลุ่มลึก เพราะจะได้รับประสบการณ์จากความหลากหลายของรูปรสสัมผัส ที่ผนวกการทานอาหารกับบรรยากาศเสมือนโรงละครเข้าไว้ด้วยกัน ที่ทางร้านตั้งใจรังสรรค์ออกมาอย่างลึกล้ำ ให้แก่แขกที่มารับประทานอาหารได้สัมผัสทั้งรสชาติของอาหารในแต่ละคอร์สที่จะเสิร์ฟออกมาท่ามกลางบรรยากาศทั้ง แสง สี และเทคนิคพิเศษภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มความพิเศษของมื้ออาหารได้อย่างสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ยังมีรางวัลอื่นๆ อีกสองรางวัล ที่มอบให้แก่ร้าน Toyo Eatery ในกรุงมะนิลา ได้แก่ รางวัลร้านอาหารที่น่าจับตามองโดยมิเอเล่ (Miele One To Watch Award) โดยนำเอาอาหารท้องถิ่นของฟิลิปปินส์มาตีความใหม่ ทั้งยังฉลองรางวัลให้กับ เชฟอังเดร เจียง แห่งร้าน Raw ในไทเป ซึ่งเป็นอดีตเชฟจากร้าน Andre ในสิงคโปร์ ที่ในปีนี้ได้รับรางวัลไดเนอร์ส คลับ(R) รางวัลแห่งความสำเร็จในชีวิต (The Diners Club(R) Lifetime Achievement Award)

วิลเลียม ดรูว์ บรรณาธิการกลุ่มของ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย กล่าวว่า "รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ประจำปี 2561 มีร้านอาหารหน้าใหม่ 8 ร้านติดอันดับในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นนวัตกรรมที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องของวงการอาหารในภูมิภาคนี้ ในปีที่ 6 ของงาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียยังคงให้การต้อนรับผู้มีความสามารถรายใหม่ๆ เจาะแนวโน้มอุตสาหกรรม และเฉลิมฉลองให้กับทุกความยอดเยี่ยม และเรายินดีเป็นอย่างมากในการมอบเกียรติยศนี้แก่ทั้ง 50 ร้านอาหารที่อยู่ในรายชื่อประจำปีพ.ศ. 2561 นี้ รวมถึงผู้ชนะรางวัลประเภทต่างๆ ผู้ซึ่งให้แรงบันดาลใจกับเรา ด้วยวิสัยทัศน์ และความสำเร็จอันโดดเด่นของพวกเขา"

การรวบรวมรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียจัดทำขึ้นจากผลโหวตของ 50 Best Restaurants Academy เป็นกลุ่มของผู้นำในธุรกิจอาหารกว่า 300 รายจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีทัศนะ และประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการธุรกิจอาหารของเอเชีย โดยคณะกรรมการในแต่ละภูมิภาค ประกอบด้วย นักเขียน และนักวิจารณ์อาหาร เชฟ ผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น 'นักชิม' สมาชิกให้คะแนนตัวเลือกของตัวจากความชอบ โดยการคัดเลือกร้านจากความชอบจากประสบการณ์ที่ได้รับจากร้านอาหารที่ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา โดยไม่มีการกำหนดเกณฑ์ล่วงหน้า แต่การลงคะแนนนั้นจะเป็นไปตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

งานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ประจำปี 2561 เป็นการกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งกับพันธมิตรอย่างดีลอยต์ (Deloitte) บริษัทที่ปรึกษาอิสระอย่างเป็นทางการ การตัดสินจากดีลอยต์สามารถมั่นใจในความโปร่งใส และมาตรฐานที่น่าเชือถือ ขั้นตอนในการลงคะแนน โดยผลการตัดสินรางวัลประเภทต่างๆ นั้นถูกต้องและเที่ยงตรง ติดตามรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับผลการประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ได้ที่http://www.theworlds50best.com/asia/en/our-manifesto.html

วิลเลียม รีด บิสสิเนส มีเดีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จัดพิมพ์โดยวิลเลียม รีด บิสสิเนส มีเดีย ซึ่งเป็นผู้พิมพ์ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมในโลก โดยเริ่มเผยแพร่ครั้งแรกในปี 2545 และ 50ร้านอาหารยอดเยี่ยมของลาตินอเมริกา ซึ่งเผยแพร่ตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 วิลเลี่ยม รีด บิสสิเนส มีเดีย ดูแลรับผิดชอบทั้งหมดในเรื่องการจัดงานประกาศรางวัล ระบบการลงคะแนนเสียง และรายชื่อทั้งหมด

เกี่ยวกับเจ้าภาพการจัดงาน: มาเก๊า

มาเก๊า เป็นจุดหมายปลายทางที่มีขนาดเล็ก แต่เต็มไปด้วยมนต์ขลังที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนในแต่ละปี ด้วยมรดกสืบทอดอันเป็นเอกลักษณ์ รีสอร์ทที่ทันสมัยครบวงจร ปฏิทินกิจกรรมมากมายตลอดทั้งปี และชื่อเสียงด้านอาหารที่หลากหลายพร้อมให้ผู้มาเยือนเมืองแห่งนี้ได้สัมผัส อาหารมาเก๊าเป็นการผสมผสานของวัฒนธรรมระหว่างตะวันออกและตะวันตกที่หลอมรวมมานานหลายศตวรรษ มาเก๊าได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก UNESCO Creative Cities Network (UCCN) ในด้านอาหารการกิน เป็นแรงกระตุ้นอันทรงพลังให้เมืองแห่งนี้ก้าวต่อไปข้างหน้าในฐานะปลายทางแห่งการท่องเที่ยวที่หลากหลายอย่างยั่งยืนต่อไป Click here เพื่อติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

เกี่ยวกับผู้สนับสนุนหลัก: ซาน เพลลีกรีโน และ แอคคัว แพนนา

ซาน เพลลีกรีโน และ แอคคัว แพนนา (S.Pellegrino & Acqua Panna) คือผู้สนับสนุนหลักของงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia's 50 Best Restaurants) ซาน เพลลีกรีโน และ แอคคัว แพนนา คือ แบรนด์ของน้ำแร่ชั้นดีจากแหล่งผลิตคุณภาพเยี่ยม นำเสนอไลฟ์สไตล์ในแบบฉบับอิตาเลียน ซึ่งแพร่หลายไปทั่วโลก ทั้งในด้านการผสมผสานความเป็นเลิศ ความรื่นรมย์ในการบริโภค และการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit