ข่าวประชาสัมพันธ์ร่างประกาศ | newswit

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนตามแผนฟื้นฟูกิจการที่ศาลให้ความเห็นชอบตามกฎหมายล้มละลาย – ในปัจจุบันแผนฟื้นฟูฯ มีการกำหนดรูปแบบการปรับโครงสร้างหนี้หรือทุนของ บจฟฟ. ที่มีความหลากหลายมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้หลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่รองรับกับรูปแบบการปรับโครงสร้างในปัจจุบัน และเพื่อให้การฟื้นฟูกิจการตามแผนฟื้นฟูฯ ทำได้คล่องตัวและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยมีมาตรการเปิดเผยข้อมูลและคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างเหมาะสมตามประเภทของผู้ลงทุน ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านการกำกับดูแลการบริหารจัดการโครงการเพื่อผลประโยชน์ของผู้ถือโทเคนดิจิทัล – ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 17/2566 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 มีมติเห็นชอบในหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์ ICO governance นั้น ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว และร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การกำกับดูแลการออกเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน (ICO) มีกลไกคุ้มครองและรักษาสิทธิผู้ลงทุนที่เพียงพอเหมาะสม ส่งเสริมให้ผู้ออกโทเคนดิจิทัล (issuer)
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์การปรับปรุงกระบวนการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงหลักเกณฑ์ด้านความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบธุรกิจ – ตามที่พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยปัจจุบันมีประเภทธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องได้รับใบอนุญาตเพิ่มขึ้นจากปี 2561 จำนวน 3 ประเภท เป็นจำนวนรวม 6 ประเภท ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า – ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการใช้หนี้สินด้อยสิทธิในการดำรงเงินกองทุน** การทบทวนอัตราความเสี่ยง (haircut) ที่ใช้ในการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน และครอบคลุมความเสี่ยงของตราสารต่าง ๆ รวมถึงการปรับปรุงนิยามหนี้สินพิเศษให้ครอบคลุมถึงหนี้สินรายการอื่น ๆ เพิ่มเติม
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวม จำหน่าย และจัดสรรทรัพย์สินของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) – ตามที่ ก.ล.ต. ได้มีแนวคิดในการออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรวบรวม จำหน่าย และจัดสรรทรัพย์สินของ REIT เพื่อให้ REIT มีแนวทางในการรวบรวม จำหน่าย และจัดสรรทรัพย์สินที่ชัดเจนและเป็นไป ในทิศทางเดียวกัน รวมถึงให้มีความเหมาะสมในทางปฏิบัติและไม่เป็นอุปสรรคกับผู้ประกอบธุรกิจ
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านการโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล – ตามที่ ก.ล.ต. ได้รับความเห็นจากผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกระบวนการแจ้งต่อ ก.ล.ต. ล่วงหน้าก่อนการเผยแพร่โฆษณาเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งเป็นภาระกับผู้ประกอบธุรกิจ ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระและเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานของ ผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งยกระดับบทบาทของคณะกรรมการและหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (หน่วยงานcompliance) ของผู้ประกอบธุรกิจ
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักเกณฑ์ที่ทบทวนเกี่ยวกับการรายงานการถือครองหลักทรัพย์ให้ยืดหยุ่นยิ่งขึ้น – ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้ทบทวนหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการรายงานการถือครองหลักทรัพย์ (ได้แก่ หุ้น และหลักทรัพย์แปลงสภาพ) หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ของกรรมการ และผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน รวมถึงของผู้สอบบัญชี** และเสนอแนวทางการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อลดการรายงานที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผู้มีหน้าที่รายงาน
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลและการแจ้งความเสี่ยงแก่ลูกค้าของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล – เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลถูกสร้างขึ้นโดยอาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชน (blockchain) และมีวิธีการเก็บรักษาที่แตกต่างจากทรัพย์สินประเภทอื่น โดยจะต้องเก็บรักษาไว้ที่กระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล (wallet) ประกอบกับในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาปรากฏข่าวเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในต่างประเทศหลายรายประสบปัญหาด้านสภาพคล่องและมีความเสี่ยงในการเก็บรักษาทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมา ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์อัตราส่วนการลงทุนของกองทุน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการกองทุน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้ลงทุน – ปัจจุบันการจัดการลงทุนในกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) ต้องเป็นไปตามหลักการกระจายการลงทุน และดำรงอัตราส่วนการลงทุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด กรณีที่ไม่สามารถดำรงอัตราส่วนได้อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ตามที่กฎหมายกำหนด (passive breach) ไม่ถือเป็นความผิด โดยบริษัทจัดการกองทุน (บริษัทจัดการ)
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ที่ใหม่ต่อประชาชนและบริษัทจดทะเบียนต้องไม่มีลักษณะเป็น investment company – ตามที่ ก.ล.ต. ได้เสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับลักษณะการประกอบธุรกิจที่อาจเข้าข่ายเป็น investment company และเพื่อป้องกันการใช้ช่องทางการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อประชาชน เป็นเครื่องมือในการหลีกเลี่ยงหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ ว่าด้วยการประกอบธุรกิจการจัดการเงินลงทุน (regulatory arbitrage)
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นหลักเกณฑ์กองทุนรวมอิสลาม เพื่อสร้างมาตรฐานและความเชื่อมั่นให้ผู้ลงทุน – สำนักงาน ก.ล.ต. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาตลาดการเงินอิสลามและกองทุนรวมอิสลามในประเทศไทยให้ก้าวหน้า จึงมีแผนผลักดันการพัฒนาและส่งเสริมการเติบโตของกองทุนรวมอิสลาม โดยเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์รองรับกองทุนรวมอิสลามเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนด้วยการวางมาตรฐานการจัดตั้ง การจัดการ และการเปิดเผยข้อมูลสำหรับกองทุนรวมอิสลาม
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบการขอเป็นสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า – สำนักงาน ก.ล.ต. โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในการประชุมครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เห็นควรจัดทำหลักการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบและการกำกับดูแลสมาคมฯ และโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ในการประชุมครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เห็นควรจัดทำหลักการกำหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของสมาคมฯ
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง – ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 17/2564 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 และคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ในการประชุมครั้งที่ 11/2565 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 มีมติเห็นชอบหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง (crowdfunding) และประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กฎเกณฑ์ที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการระดมทุนของ SME และ startup
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการห้ามผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้บริการหรือสนับสนุนการให้บริการ deposit taking & lending – ตามที่ ก.ล.ต. มีแนวคิดในการห้ามผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้บริการหรือสนับสนุนการให้บริการ deposit taking & lending เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและประชาชนจากการหยุดให้บริการรวมถึงปัญหาทางการเงินของผู้ให้บริการในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งอาจเกิดขึ้นในลักษณะต่อเนื่องหรือพร้อม ๆ
ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ เฮ! ครม. ไฟเขียว
ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ เฮ! ครม. ไฟเขียว
ร่าง กม. เพิ่มสิทธิประโยชน์ลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้าง 98 วัน – นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน Feb 2023
ก.ล.ต. เตรียมออกประกาศรองรับการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืนตามมาตรฐานกลางของอาเซียน – สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ความสำคัญในเรื่องการยกระดับระบบนิเวศ (ecosystem) ที่เอื้อต่อการพัฒนาตลาดทุนที่ยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทยได้ออกแนวทางปฏิบัติในการเปิดเผยข้อมูลของ SRI Fund เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 เพื่อสนับสนุนให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) คำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และหลักธรรมาภิบาล (ESG) ในการบริหารจัดการกองทุนรวม
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นต่อร่างประกาศเกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี – ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและบุคคลทั่วไปต่อการปรับปรุงการเปิดเผยความเสี่ยงจากการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีและการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำในการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล ระหว่างวันที่ 15 กันยายน - 17 ตุลาคม 2565 โดยได้รับความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากผู้ประกอบธุรกิจและผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอขายหลักทรัพย์ของ holding company – ในปัจจุบันการลงทุนหรือการร่วมทุนของภาคเอกชนมีรูปแบบและเงื่อนไขที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ในบางกรณีอาจมีข้อจำกัดด้านกฎหมายหรือเหตุจำเป็นหรือเงื่อนไขการร่วมทุนต่าง ๆ ส่งผลให้ holding company ไม่สามารถปฏิบัติตามเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ ในเรื่องการกำกับดูแลบริษัทย่อยและบริษัทร่วมที่ประกอบธุรกิจหลักที่กำหนดให้ holding company
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นต่อร่างประกาศการกำกับดูแล utility token พร้อมใช้ – ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 ได้มีมติเห็นชอบการปรับปรุงแนวทางการกำกับดูแล "utility token พร้อมใช้" ทั้งในส่วนของตลาดแรกและตลาดรอง เพื่อวางแนวทางกำกับดูแลให้สอดคล้องกับลักษณะ ความเสี่ยง พัฒนาการและการใช้งาน และมีกลไกคุ้มครองผู้ซื้อขายที่เพียงพอเหมาะสม โดย ก.ล.ต. ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง (focus
ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า – ก.ล.ต. ดำเนินโครงการ Regulatory Guillotine* อย่างต่อเนื่อง เพื่อทบทวนกฎเกณฑ์และพิจารณาปรับปรุงประเด็นที่อาจเป็นปัญหาอุปสรรค หรือทำให้ผู้ประกอบธุรกิจมีภาระต้นทุนมากเกินความจำเป็น และพบว่าหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งกำหนดให้ลูกค้าต้องลงนามรับทราบความเสี่ยงด้วยข้อความ (risk disclosure statement) ตามรายการและสาระสำคัญที่กำหนด
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นร่างประกาศปรับปรุงเกณฑ์กำกับดูแล ICO portal และการเสนอขายโทเคนดิจิทัล – ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 6/2565 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 มีมติเห็นชอบหลักการปรับปรุงกฎเกณฑ์การกำกับดูแล ICO portal และกฎเกณฑ์การเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การกำกับดูแลมีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น และมีมาตรฐานเทียบเคียงได้กับปรึกษาทางการเงิน (FA) ในกรณีการออกเสนอขายหลักทรัพย์
ก.ล.ต. มีแนวคิดปรับปรุงการกำหนดลักษณะ ตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ ให้ชัดเจน - สอดคล้องกับทางปฏิบัติมากขึ้น – ตามที่ ก.ล.ต. มีหลักเกณฑ์กำหนดลักษณะของตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ เพื่อการกำกับดูแลเฉพาะตั๋วเงินที่ออกเพื่อจัดหาเงินทุนจากประชาชนเป็นการทั่วไปตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ โดยได้ใช้บังคับมาระยะหนึ่งแล้วนั้น ก.ล.ต. พบว่า ยังมีบางประเด็นที่เป็นอุปสรรคกับการดำเนินงานของภาคเอกชน
ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงเกณฑ์การเสนอขายหุ้น PP เพื่อให้การระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น – ก.ล.ต. มีแนวคิดปรับปรุงร่างประกาศการเสนอขายหุ้น PP ของบริษัทจดทะเบียนให้การระดมทุนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันเกณฑ์การเสนอขายหุ้น PP กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนมีหน้าที่ยื่นคำขออนุญาตต่อ ก.ล.ต. และเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับการเสนอขายในหนังสือนัดประชุมให้ผู้ลงทุนประกอบการตัดสินใจ โดย ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์การจัดส่งรายงานการลงทุนของทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน (แบบ PE Trust-1) ให้มีรอบระยะเวลาที่ยืดหยุ่นขึ้น – ตามที่กรมสรรพากรได้ออกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 750) พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นมาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมการระดมทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น (สตาร์ตอัป) โดยได้กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้แก่บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับรายได้ที่เกิดจากการโอนหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน (PE
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจดแจ้งการเป็นกิจการเงินร่วมลงทุน (VC) และทรัสต์เพื่อกิจการ เงินร่วมลงทุน (PE Trust) เพื่อสนับสนุนการระดมทุนของสตาร์ตอัป – ตามที่กรมสรรพากรได้ออกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 750) พ.ศ. 2565 ซึ่งในมาตรา 6(3) และ 8(1) ของพระราชกฤษฎีกาฯ ฉบับดังกล่าว กำหนดให้ VC หรือ PE Trust ที่ประสงค์จะรับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ จะต้องจดแจ้งการเป็น VC หรือ PE Trust ต่อ ก.ล.ต.ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ เพื่อรองรับการเสนอขายหุ้น ในวงกว้างของ SME – สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้สร้างโอกาสให้ SME เข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวกขึ้น ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (ปี 2561 - 2580) โดยมีแนวคิดผ่อนปรนไม่นำหลักเกณฑ์การจัดสรรหุ้นในกรณีทั่วไปมาใช้บังคับกับการจัดสรรหุ้นสำหรับการเสนอขายหุ้น SME ต่อประชาชน (SME-PO) เช่น
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล – ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 มีมติเห็นชอบทบทวนหลักการการปรับปรุงหลักเกณฑ์การโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแลให้มีความชัดเจนและเหมาะสม และเพิ่มความคุ้มครองแก่ผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งได้มาตรฐานสากลสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การกำกับดูแลของต่างประเทศ
ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงเกณฑ์ IT ของผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนให้มีความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นผู้ลงทุน – ก.ล.ต. มีแนวคิดปรับปรุงร่างประกาศหลักเกณฑ์การจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้สอดคล้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการประกอบธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงไป และภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยได้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อเดือนธันวาคม 2564 และนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น
ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงร่างประกาศตราสารหนี้ ตามโครงการ regulatory guillotine เพิ่มความยืดหยุ่น แก่ผู้ออกตราสารหนี้ – สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดปรับปรุงร่างประกาศตราสารหนี้ให้กฎเกณฑ์มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับบริบทต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงมีกฎเกณฑ์เท่าที่จำเป็นตามโครงการ regulatory guillotine ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อเดือนกันยายน 2564
เจมาร์ท และเจ เวนเจอร์ส ย้ำเดินหน้า
เจมาร์ท และเจ เวนเจอร์ส ย้ำเดินหน้า
JFIN Adoption เพื่อสร้างการเติบโตของธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีทางการเงินในอนาคต – นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา Jan 2022