เบรกเกอร์ จับมือ มูลนิธิราชพฤกษ์? นำทีมอาสาสมัครคนรุ่นใหม่ กว่า 40 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปลูกป่าBreaker Save Rainforest ในโครงการฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำม่อนแจ่ม ม่อนล่อง จ.เชียงใหม่

18 Jul 2017

คุณวิษณุ วงศ์วีระนนท์ชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอส.ซี.เอส สปอร์ตสแวร์ จำกัดกล่าวว่า "บริษัท เอส.ซี.เอส.สปอร์ตสแวร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรองเท้าแบรนด์เบรกเกอร์ ซึ่งถือเป็นแบรนด์รองเท้าของคนไทยที่มีอายุกว่า 42 ปีตลอดเวลาที่ผ่านมาเราไม่เพียงแต่ทำธุรกิจด้วยความมุ่งมั่นแต่เรายังคงเดินหน้าสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมต่างๆมากมาย โดยมุ่งเน้นการรวมพลังของคนรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเรื่องป่าไม้เป็นปัญหาที่ต้องได้ รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนและต้องแก้ไขด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง"

เบรกเกอร์ จับมือ มูลนิธิราชพฤกษ์? นำทีมอาสาสมัครคนรุ่นใหม่ กว่า 40 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปลูกป่าBreaker Save Rainforest ในโครงการฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำม่อนแจ่ม ม่อนล่อง จ.เชียงใหม่

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นในโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ม่อนแจ่ม ม่อนล่อง ในเขตอุทยานดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งที่ผ่านมาป่าในบริเวณนี้ถูกไฟป่าเผาไหม้เป็นประจำทุกปี ดังนั้นการฟื้นฟูป่าที่นี่จึงเป็นเรื่องจำเป็นและเร่งด่วนมาก จึงเกิดเป็นความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในการช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศ คืนความหลากหลายทางชีวภาพให้กับพื้นที่ แห่งนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการลงมือศึกษาพื้นที่และวิจัยพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่ โดยมีการติดตามผลเป็นระยะเวลา 2 ปี โดยมีชาวบ้านในพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการหลักในการตัดหญ้า ใส่ปุ๋ยและเฝ้าระวังไฟ ทั้งนี้ทางเบรกเกอร์จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นเพื่อเป็นการปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นความสำคัญของการดูแลรักษา และฟื้นฟูป่าอย่างถูกวิธี ไม่ใช่เพียงการปลูกป่าเพียงคนละต้นสองต้น แล้วก็แยกย้ายกลับบ้าน แต่มองที่การคืนป่าสู่ธรรมชาติอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน

ดร. คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช ประธานมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ กล่าวว่า "กว่า 30 ปีที่ทางมูลนิธิราชพฤกษ์ ทำหน้าที่ปลูกป่าทั้งป่าบกและป่าชายเลน ซึ่งแม้เราจะเป็นหน่วยงานเล็กๆ แต่เรามาพร้อมภารกิจที่ยิ่งใหญ่ด้วยความ ตั้งใจที่จะเห็น พื้นที่ป่าในประเทศไทยกลับมาเขียวชะอุ่มอีกครั้ง จนตอนนี้เราได้ทำการปลูกไปแล้วกว่า 20 ล้านต้น สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดความร่วมมือ จากหลายภาคส่วน ทั้งบริษัทเอกชนและอาสาสมัคร ทุกคนที่เต็มใจมาทำสิ่งดีๆ เพื่อโลกของเรา"

ดร.สตีฟ เอลเลียต ผู้อำนวยการหน่วยวิจัยฟื้นฟูป่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่าเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว หน่วยวิจัยการฟื้นฟูป่าแห่งนี้ เกิดขึ้นมาได้ด้วยความเชื่อที่ว่าป่าสามารถฟื้นฟูได้ ไม่ใช่ต้องนำต้นไม้เข้าไปปลูก อย่างเดียวซึ่งในสมัยนั้นคนรอบตัวทุกคนมีความเชื่อที่ว่า ป่าที่นี่ไม่มีทางฟื้นฟูได้ จะทำได้มากที่สุดก็คงเป็นเพียง การนำต้นยูคาลิปตัสหรือต้นสนมาปลูกก็เท่านั้น แต่จากวันนั้นจนถึงวันนี้เราสามารถคืนระบบนิเวศและป่าที่สมบูรณ์ ให้ป่าแห่งนี้ได้แล้ว และในวันนี้เราได้มีการขยายพื้นที่และนำต้นกล้ามาปลูกเพิ่มอีกกว่า 3,000 ต้น รวมกว่า 21 สายพันธุ์ บนพื้นที่กว่า 6 ไร่ พร้อมด้วยการ ฟื้นฟูป่าในพื้นที่ใกล้กันด้วยการนำเทคนิคการใช้กระดาษคลุมโคน ต้นไม้มาใช้ในการฟื้นฟูป่าในครั้งนี้ ซึ่งเทคนิคนี้กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นเทคนิคที่ช่วยลด วัชพืชรอบๆ โคนต้นที่อาจเป็นอุปสรรคของการเจริญเติบโตของต้นกล้าที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยป้องกัน ไม่ให้หญ้าขึ้นสูง ซึ่งการลดจำนวนหญ้าจะช่วยทำให้การเกิดไฟป่าน้อยลงอีกด้วย"

นอกจากนี้ ดร.สตีฟ ได้กล่าวถึงการฟื้นฟูป่า ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญของโลกที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนโดยล่าสุด องค์การสหประชาชาติได้ประกาศถึงภาวะวิกฤติของโลกที่ต้องขอความร่วมมือจากประชากรทุกคนในการช่วยฟื้นฟูป่าไม้ โดยจะต้อง ฟื้นฟูป่าอย่างเร่งด่วนด้วยเป้าหมายคือ ขนาด 350,000ล้านเอเคอร์ หรือ 1,800,000 ล้านไร่ หรือเทียบง่ายๆ คือขนาดของประเทศอินเดียหนึ่งประเทศ ภายในเวลา 13ปี ซึ่งแน่นอนว่าด้วยภารกิจที่ยิ่งใหญ่นี้ ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่งแต่เป็นหน้าที่ของมนุษย์ทุกคน

และสำหรับผู้ที่มาร่วมเป็นอาสาสมัครในครั้งนี้ ได้พูดถึงความรู้สึกที่ได้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า "ผมเป็นหนึ่งในแฟนเพจของเบรกเกอร์และติดตามกิจกรรมดีๆ ของเบรกเกอร์มาโดยตลอดแต่ยังไม่มีโอกาสเข้าร่วมมาก่อน จนมาถึงตอนนี้ผมได้มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมปลูกป่าในครั้งนี้ด้วยทำให้ผมรู้สึกประทับใจมาก เพราะได้มีโอกาสมารู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้เกี่ยวกับการดูแลและรักษาป่าที่ถูกต้อง ที่สำคัญวันนี้ผมได้ชวนเพื่อนสนิทหลายคนมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย เพราะผมมีความเชื่อที่ว่า ถ้ามาคนเดียว เราก็ได้เห็นภาพพื้นที่ป่าแค่คนเดียว แต่ถ้าเราชวนเพื่อนมาพวกเขาจะได้เห็นภาพแบบเดียวกัน รอบนี้ถ้ากลับบ้านไปจะเอาสิ่งดีๆ เหล่านี้ และเอาความรู้ที่เกี่ยวกับการปลูกป่าที่ถูกวิธีไปบอกเล่าต่อไป" ธนวัฒน์ สุขสิน ตัวแทนอาสาสมัครที่เข้าร่วมกิจกรรมกล่าว

นี่เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เปี่ยมล้นไปด้วยน้ำใจของคนรุ่นใหม่ที่พร้อมใจมาร่วมปลูกป่าในครั้งนี้กันอย่างอบอุ่น และเพื่อตอบแทนความตั้งใจดีเบรกเกอร์จึงได้นำรองเท้ารุ่น Breaker Hornbill ที่มาในดีไซน์สุดพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อมอบให้แก่อาสาสมัครทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม สามารถติดตามกิจกรรมดีๆ และรองเท้ารุ่นต่อไปจากเบรกเกอร์ได้เร็วๆ นี้

เบรกเกอร์ จับมือ มูลนิธิราชพฤกษ์? นำทีมอาสาสมัครคนรุ่นใหม่ กว่า 40 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปลูกป่าBreaker Save Rainforest ในโครงการฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำม่อนแจ่ม ม่อนล่อง จ.เชียงใหม่ เบรกเกอร์ จับมือ มูลนิธิราชพฤกษ์? นำทีมอาสาสมัครคนรุ่นใหม่ กว่า 40 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปลูกป่าBreaker Save Rainforest ในโครงการฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำม่อนแจ่ม ม่อนล่อง จ.เชียงใหม่ เบรกเกอร์ จับมือ มูลนิธิราชพฤกษ์? นำทีมอาสาสมัครคนรุ่นใหม่ กว่า 40 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปลูกป่าBreaker Save Rainforest ในโครงการฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำม่อนแจ่ม ม่อนล่อง จ.เชียงใหม่
ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit