มหาวิทยาลัยพะเยา ได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจวในการแต่งตั้งให้เป็น Visiting Professor ประจำมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจว เป็นระยะเวลา 3 ปี

30 Nov 2015

ในการนี้คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ประกอบด้วย ดร. นายแพทย์ วิชัย เทียนถาวร รองอธิการบดี รศ. ดร. สุภกร พงศบางโพธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ รศ. ดร. ชาลี ทองเรือง รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร และตัวแทนอาจารย์สาขาการแพทย์แผนจีน คือ ดร. อุดม จันทรารักษ์ศรีและ พจ. บุญเกียรติ เบญจเลิศ ตลอดจนคุณบุศรา กาญจนาลัย รองกงสุลไทย ณ เมืองกวางโจว นักเรียนไทยที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจวร่วมแสดงความยินดีและเป็นสักขีพยาน

อธิการบดี ม. พะเยา เปิดเผยว่า "ได้แจ้งให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจว ทราบว่า สภามหาวิทยาลัยพะเยามีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการแพทย์แผนจีน ให้แก่ ศาสตราจารย์หวัง เช็งเสียง และขอเชิญท่านไปรับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งก็ได้รับคำตอบรับยืนยัน"

ศาสตราจารย์หวัง ได้แสดงความรู้สึกว่า "รู้สึกขอบคุณท่านอธิการบดี ม.พะเยา เป็นอย่างมากที่ให้เกียรติเป็น Visiting Professor ให้แก่ มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนอันดับหนึ่งจากผลสำรวจออนไลน์ของประชาชนจีนในปีที่ผ่านมา ในบรรดามหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีน 24 แห่ง และมหาวิทยาลัยที่มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทย์แผนจีน 76 แห่ง หวังว่าความร่วมมืออันดีระหว่างมหาวิทยาลัยพะเยาและมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนจะพัฒนายิ่งๆขึ้นไป"

เพื่อเป็นการยืนยันต่อความร่วมมือนี้ทางมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจว ได้มอบทุนพัฒนาอาจารย์แพทย์แผนจีนในระดับปริญญาเอกให้แก่อาจารย์มหาวิทยาลัยพะเยาในปีหน้านี้จำนวน 2 ทุน ทุนละ 40,000 หยวน (224,000 บาท) ต่อปี นอกเหนือจากที่ให้ทุนระดับเดียวกันนี้กับมหาวิทยาลัยพะเยาแล้ว 1 ทุน ในปี 2558 นี้

ดร. นพ. วิชัย เทียนถาวร รองอธิการบดีและรักษาการคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม. พะเยา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "ในขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยพะเยาได้เปิดการสอนหลักสูตรการแพทย์แผนจีนบัณฑิต หลักสูตร 6 ปี มาแล้ว 2 ชั้นปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 ซึ่งนิสิตชั้นปีที่ 1 จะต้องไปศึกษาภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยการศึกษาไห่หนาน เป็นระยะเวลา 1 ปีการศึกษา และจะต้องกลับมาฝึกปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจว อีก 1 ปี ในชั้นปีที่ 6 ซึ่งคาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า นิสิตการแพทย์แผนจีนรุ่นแรกของมหาวิทยาลัยพะเยา จำนวน 51 คน จะได้โอกาสมาฝึกปฏิบัติงาน ณ มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนอันดับหนึ่งแห่งนี้"

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit