โครงการออกแบบเกมออกแบบสังคม รับสมัครผู้สนใจเข้าร่วม Workshops

10 Aug 2018

Workshop 1: 'SciTech ถอดบทเกมสู่บทเรียน' โดยทีมวิทยากรจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี เป็นกิจกรรมที่จะพาคุณเรียนรู้บทเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านบอร์ดเกมสร้างสรรค์กับข้อท้าทายว่าการเรียนกับเกมนั้นไปด้วยกันได้ พร้อมถอดบทเรียนแนวคิดการจัดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกม สู่การต่อยอดความรู้เพื่อการเรียนรู้ในมิติใหม่

โครงการออกแบบเกมออกแบบสังคม รับสมัครผู้สนใจเข้าร่วม Workshops

Workshop 2: 'สังคมมันส์ดี ห้องเ(ก)รียนนี้มีเกม' โดยทีมวิทยากรกลุ่มพลเรียน เหมาะสำหรับครูที่ประสบปัญหาการสอนเพราะเนื้อหาเยอะ จัดกิจกรรมยากแล้วยังเป็นวิชาที่น่าเบื่อ workshop นี้ขอชวนคุณครูสังคมมาร่วมก้าวพ้นขอบของการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกันเพื่อสร้างไอเดียเกมสุดเกรียน เปลี่ยนห้องเรียนสังคม

Workshop 3: 'Critical Mass Creating Game Design Workshop: ออกแบบเกมเพื่อมวลชน' โดยทีมวิทยากร Deschooling Game by เถื่อนเกม เชิญชวนมาร่วมวงเล่น และออกแบบเกมเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน โดยใช้พื้นฐานจากบอร์ดเกมมาพัฒนาเป็นเกมขนาดใหญ่ ที่ร่วมเล่นได้ตั้งแต่เด็กนักเรียนทั้งชั้นเรียน วงประชุมหมู่บ้าน หรือสัมมนาผู้นำระหว่างประเทศ workshop นี้เปิดรับผู้คนทุกชนชั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ขอแค่มีใจอยากทำเกมก็พอ

Workshop 4: 'การออกแบบบอร์ดเกมเพื่อสื่อสารประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะ (Designing board games for specific purposes)' โดยทีมวิทยากรเล่นเอาเรื่อง (ศึกษา) ชวนคุณมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การออกแบบบอร์ดเกมตามวัตถุประสงค์เฉพาะฉบับเข้าใจง่าย พร้อมยกตัวอย่างเกมที่ถูกออกแบบเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น บอร์ดเกมต้านคอรัปชั่น บอร์ดเกมคนไร้บ้าน บอร์ดเกมเพื่อการคุมกำเนิด เป็นต้น พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อประเด็นที่น่าสนใจในการนำมาทำเป็นบอร์ดเกม

Workshop 5: 'Classroom Game Design เปลี่ยนห้องเรียนเป็นห้องเล่น (จนได้เรื่อง)' จากทีมวิทยากร Club Creative บริษัทออกแบบและผลิตของเล่นเพื่อสังคม เมื่อการเล่นคือการเรียน เมื่อการได้มาซึ่งความรู้เป็นความสนุกที่ท้าทาย เมื่อครูเป็นเพียงกระบวนกรที่อำนวยกระบวนการซึมซับ ความรู้บนเสียงหัวเราะ ห้องเรียนจึงกลายเป็นพื้นที่เรียนรู้ที่สร้างสรรค์อันไร้ขอบเขต workshop นี้ คุณครูจะได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ ในการแปลงเนื้อหาไม่ว่าจะง่ายหรือยาก ไม่ว่าจะซับซ้อนหรือน่าเบื่อขนาดไหน ให้กลายเป็นเกมสนุก ๆ ที่เด็กทั้งชั้นจะหันมาสนใจ จดจำ และเข้าใจได้ ภายใน 1 คาบเรียน

Workshop 6: 'Game Balance Methodology 101' โดยวิทยากร อ.ดร.ศุภฤกษ์ รักชาติ เป็น workshop สร้างสมดุลเกมด้วยเทคนิคต่าง ๆ เช่น การวิเคราะห์สมมาตรของเกม การสถิติ การเทสเกม การใช้ปัญญาประดิษฐ์ พร้อมแนะนำเครื่องมือช่วยวิเคราะห์บาลานซ์เกม เหมาะสำหรับนักพัฒนาเกมที่มีพื้นฐานการออกแบบเกมแล้ว

Workshop 7: 'Domino Business Game' โดยทีมวิทยากรจากบริษัท ABC CLUB จำกัด ชวนเพลิดเพลินไปกับเกมจำลองธุรกิจ (Business Game) ที่จำลอง รูปแบบการทำงาน การบริหาร และการพัฒนาธุรกิจ ผ่านเกมการสร้างตึก ด้วยตัวต่อ Domino ให้ได้ "กำไร" สูงที่สุดตามเกณฑ์ที่กำหนด

Workshop 8: Lean Board Game "Playing Lean" ทีมวิทยากรจาก Codekit ชวนคุณมาเล่นเกมที่จะทำให้คุณเข้าใจ Lean Startup แบบรอบด้านใน 90 นาทีของเกม คุณจะต้องสวมบทบาทเป็นนักธุรกิจมีปัจจัยหลายอย่าง ในเกมที่คุณจะต้องคิดไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสินค้า บริการ หาลูกค้าสร้างทีม ในชีวิตจริงคุณไม่สามารถโฟกัสเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง คุณต้องทำหลายๆ อย่างไปพร้อมกัน เกมนี้จะทำให้คุณเรียนรู้การใช้ Lean มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจที่กำลังจะทำหรือธุรกิจที่กำลังดำเนินการอยู่

งาน "มหกรรมเกมเพื่อการเรียนรู้ (Games & Learn Festival)" จะจัดขึ้น ณ อาคารสิริวิทยลักษณ์ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในวันที่ 6-7 ตุลาคม 2561 นี้

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit