“ธนาคารขยะบ้านเขาขาว” สร้างชุมชนสุขภาวะ ป้องกันปัญหาขยะ-สู้ภัยไข้เลือดออกด้วยพลังชุมชน

11 Jul 2017

ละเอียด พรายแพร้ว ประธาน อสม. ตำบลเขาครามกล่าวว่าในปีที่ผ่านมาชุมชนบ้านเขาขาวมีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกจำนวนถึง 20 คน จัดได้ว่าเป็นพื้นที่สีแดงของการระบาดโรคไข้เลือดออกซึ่งมีพาหะเป็นยุงลาย เมื่อลงสำรวจพื้นที่ก็พบว่าแต่ละครอบครัวยังขาดความรู้ในการจัดการขยะที่ไม่ถูกต้อง ประกอบกับมีพฤติกรรมการทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง จนทำให้ขยะกลายเป็นที่วางไข่และขยายพันธุ์ของยุงลาย สมาชิกชุมชนแห่งนี้จึงร่วมกันคิดหาหนทางแก้ปัญหาเรื่องขยะไปพร้อมกันกับการป้องกันโรคไข้เลือดออกและยุงลาย

“ธนาคารขยะบ้านเขาขาว” สร้างชุมชนสุขภาวะ ป้องกันปัญหาขยะ-สู้ภัยไข้เลือดออกด้วยพลังชุมชน

"ที่ผ่านมาโชคดีที่ไม่มีใครเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก เหตุหนึ่งมาจากพื้นที่ของเราอยู่ปลายๆ เขตพื้นที่ อบต. ทำให้การจัดเก็บขยะยังไม่ทั่วถึง ชุมชนของเราก็ต้องจัดการกันเองก่อน ก็เลยประชุมและตกลงกันว่าจะทำธนาคารขยะในหมู่บ้านของเราขึ้น โดยเดินทางไปเรียนรู้การคัดแยกขยะกับหน่วยงานเอกชน และนำความรู้มาถ่ายทอดกับสมาชิกในชุมชนถึงวิธีการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง โดยธนาคารขยะจะเป็นตัวแทนรวบรวมขยะที่ได้นำไปขายให้เอกชน ซึ่งหลังจากเริ่มโครงการชาวบ้านร่วมมือดี มีการคัดแยกขยะในครัวเรือน ชุมชนสะอาดขึ้น ไม่มีใครทิ้งขยะข้างทางอีกแล้ว กำไรที่ได้รับจากการทำธนาคารก็จะนำไปพัฒนาหมู่บ้านและสนับสนุนกิจกรรมเข้าค่ายฤดูร้อนของเด็กๆ" ละเมียดระบุ

ธนาคารขยะบ้านเขาขาวแม้จะเพิ่งเริ่มต้นดำเนินการ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงพลังของคนในชุมชนที่ตระหนักและเห็นความสำคัญของสัญญาณการระบาดของโรคไข้เลือดออก จึงหันมาร่วมกันสกัดกั้นปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้ชุมชนแห่งนี้กลับมาน่าอยู่ สะอาด และปลอดภัย ไม่มีการระบาดของยุงลายอีกต่อไป.

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit