9 จินตศิลป์แผ่นดินพ่อ ศิลปะแห่งความพอเพียง เรียบง่าย รู้จักให้ ด้วยหัวใจศรัทธา

12 Mar 2018

"ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา พวกเราไม่เคยหยุดสร้างสรรค์งานศิลปะเกี่ยวกับพระองค์ท่าน ทุกพระราชกรณียกิจ พระราชอิริยาบถคือแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ในการถ่ายทอดแบบอย่างของความดี ความพอเพียง ความสามัคคี และรักษ์แผ่นดินไทย" อาจารย์อนุสรณ์ อ่อนละมูล ประธานกลุ่มบ้านศิลปะศิลาแลง เล่าที่มาของนิทรรศการ

9 จินตศิลป์แผ่นดินพ่อ ศิลปะแห่งความพอเพียง เรียบง่าย รู้จักให้ ด้วยหัวใจศรัทธา

นอกจากผลงานฝีมือของ 9 ศิลปินแล้ว ยังมีผลงานของเยาวชนในท้องถิ่นที่มีใจรักในผลงานศิลปะ มาเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติกับศิลปินที่เต็มใจถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ด้วยหัวใจ ร่วมรังสรรค์ออกมาเป็นผลงานชุด "รวมใจอาลัยบนแผ่นดินพ่อ""คิดถึงคนบนฟ้า" "I LOVE KING" "อยู่แบบพอเพียง" "ขอรักษาความดีดั่งธรรมชาติรักษาความงาม" "จะขยันทำความดีถวายพ่อ" ข้อความลายมือที่โย้ไปเย้มา ตลอดจนสีเทียน สีไม้ จานสี พู่กัน ภาพวาดในหลวง แสดงถึงความรู้สึกใสซื่อของเด็ก ๆ ผสมผสานกับเศษเครื่องสังคโลก รูปปั้นสัตว์ ภาพพระราชกรณียกิจ ล้วนเป็นการแสดงออกอันบริสุทธิ์ แสดงความจงรักภักดี ความรัก ความอาลัย เหล่านี้เป็นผลงานแบบฉับพลัน ทุกเส้นสายลวดลายจึงออกมาจากหัวใจล้วน ๆ

"งานศิลปะของเด็กเราจะไม่คิดว่าภาพไหนยอดเยี่ยม โดดเด่น ดีที่สุด หรือสวยที่สุด ไม่จำเป็นต้องมีฝีมือ เด็กบางคนเขียนหรือวาดไม่เสร็จด้วยซ้ำ แต่เด็กทุกคนมีความจริงใจ แสดงความรักแด่ในหลวง นอกจากนี้ยังมีผลงานทำมือของชาวไทครั่งในท้องถิ่นที่อพยพมาจากประเทศลาว แสดงถึงความผูกพัน ความศรัทธา เขาบอกว่า ในหลวงให้โอกาสเขาในการมีชีวิตอยู่ จึงมาทำประโยชน์โดยช่วยอบรมให้วามรู้ด้านศิลปะแก่เด็ก ๆ ด้วย"

"ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราเห็นภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ลุยฝุ่น ลุยน้ำ ไปในป่า ถิ่นทุรกันดาร เพื่อเยี่ยมเยียนราษฎร บำบัดทุกข์บำรุงสุข แสดงให้เห็นถึงความเรียบง่ายของพระองค์ท่าน จึงได้นำวัสดุในท้องถิ่น เช่น ตะข้องหาปลา จักสาน ไม่ไผ่ เครื่องสังคโลก มาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่สื่อความหมายวิถีชีวิตแบบชาวบ้าน" ผลงานจากสีน้ำ สีน้ำมัน สีอะคริลิก กาแฟ ปูนปั้น และสื่อผสม ฝีมือกลุ่มศิลปินบ้านศิลปะศิลาแลง เยาวชน ตลอดจนคนในท้องถิ่น จึงไม่ได้สื่อสารเพียงความงดงาม ความรัก ความอาลัยเท่านั้น แต่ยังเป็นแบบอย่างในการเดินตามรอยเท้าพ่อ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้อย่างลึกซึ้งและแยบยลยิ่ง

ขอเชิญชมนิทรรศการ "9 จินตศิลป์แผ่นดินพ่อ" ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ในวันและเวลาราชการ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ โทร. 0 5596 1148

9 จินตศิลป์แผ่นดินพ่อ ศิลปะแห่งความพอเพียง เรียบง่าย รู้จักให้ ด้วยหัวใจศรัทธา 9 จินตศิลป์แผ่นดินพ่อ ศิลปะแห่งความพอเพียง เรียบง่าย รู้จักให้ ด้วยหัวใจศรัทธา 9 จินตศิลป์แผ่นดินพ่อ ศิลปะแห่งความพอเพียง เรียบง่าย รู้จักให้ ด้วยหัวใจศรัทธา
ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit