ข่าวประชาสัมพันธ์คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน | newswit

สตง. สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการตรวจเงินแผ่นดินไทย ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งคณะมนตรีขององค์การตรวจสอบสูงสุดระดับโลก – ทั้งนี้ องค์การสถาบันการตรวจสอบสูงสุดระหว่างประเทศ (International Organization of Supreme Audit Institutions – INTOSAI) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2496 ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 194 ประเทศ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา INTOSAI ได้ดำเนินบทบาทสำคัญในการกำหนดกรอบทิศทาง การพัฒนา การถ่ายทอดองค์ความรู้
ประกาศสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) – สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน จึงขอแจ้งเตือนผู้ที่นำข้อมูลการตรวจสอบของ สตง. ไปเผยแพร่ ให้ระมัดระวังการกระทำในลักษณะดังกล่าว มิฉะนั้น หากมีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย สตง. อาจจำต้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ สตง. จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายอันเกิด
ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน แถลงผลการสรรหา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน – ผลการลงคะแนนเสียงของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินได้เลือก นายประจักษ์ บุญยัง ด้วยคะแนนเสียงเป็น เอกฉันท์ (๗ : ๐) เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และจะได้ เสนอชื่อต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป กลุ่มประชาสัมพันธ์และประสานราชการ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน โทร. 0 2618
สตง. - เปิดรับสมัครบุคคล เข้ารับการสรรหาเป็นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน – รวมผู้สมัครตั้งแต่วันศุกร์ที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ ถึงวันเสาร์ที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ มีจำนวน ๑๘ รายดังนี้ ๑. นายพัลลภ ศักดิ์โสภณกุล รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ๒. นายศิริพงษ์ วีระแสงพงษ์ อดีตรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ๓. พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ๔. นางสิรินทร์ พันธ์เกษม รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ๕. นายประจักษ์ บุญยัง รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ๖. รศ.พล.ต.ต.อภิชัย ศรีโสภิต
สตง. ตรวจพบการเบิกจ่ายไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย ดำเนินการล่าช้า ส่งผลให้รัฐเสียหาย – สตจ.สงขลา ได้ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนของ อบจ.สงขลา ในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ และ ๒๕๕๙ โดย อบจ.สงขลา ได้จ่ายเงินอุดหนุนเพื่อส่งเสริมการกีฬาให้แก่สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา จำนวน ๒๓,๓๐๐,๐๐๐ บาท และจำนวน ๒๒,๗๐๐,๐๐๐ บาท ตามลำดับ พบว่า เงินอุดหนุนที่เบิกจ่ายในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ เป็นค่าใช่จ่ายในการสนับสนุนกีฬาแห่งชาติประจำปี ๒๕๕๘
ข้อเท็จจริงกรณี บมจ. ปตท.คืนท่อก๊าซให้กระทรวงการคลังไม่ครบถ้วน และกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ – ประเด็นที่ 1 เรื่องความครบถ้วนถูกต้องของทรัพย์สินที่ บมจ.ปตท.จะต้องแบ่งแยกและโอนให้กระทรวงการคลัง วันที่ 14 ธันวาคม 2550 ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดี รวม 4 ราย คือ ครม. ที่ 1, นายกรัฐมนตรี ที่ 2, กระทรวงพลังงาน ที่ 3, และ บมจ.ปตท. ที่ 4
ปตท. ได้ดำเนินการแบ่งแยกและคืนทรัพย์สินให้แก่รัฐตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดครบถ้วนแล้ว – ส่วนในกรณีที่ว่า ปตท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2550 นั้น ใคร่ขอชี้แจงว่า ปตท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันดำเนินการแบ่งแยกทรัพย์สินตามมติ ครม. แล้ว โดย ครม. ได้มอบหมายให้ กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการโดยไม่ต้องรายงาน ครม. ก่อนแต่อย่างใด จนเมื่อดำเนินการเรียบร้อย
ป.ป.ช. หารือ สตง. บูรณาการการทำงานร่วมกัน
ป.ป.ช. หารือ สตง. บูรณาการการทำงานร่วมกัน
– นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือร่วมกันถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการที่ผ่านมา May 2016
คตง. มีมติปรับปรุง แก้ไขระเบียบ..... ตัดงบราชการลับออก เนื่องจาก ภาระหน้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เพิ่มความโปร่งใส และเป็นตัวอย่างให้แก่หน่วยงานของรัฐ ทบทวน ยกเลิก – ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินที่ผ่านมา มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการพิจารณาร่างระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยวิธีการงบประมาณ
คตง.มีมติเห็นชอบกับผลการตรวจสอบของ สตง. โครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างแบบโซล่าเซลล์ของ อปท. พบประเด็นส่อทุจริต เตรียมดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง – นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวพบว่า มีการจัดเตรียมเอกสารให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในขั้นตอนการของบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ งบประมาณได้รับจัดสรรในช่วงปลายปีงบประมาณประกอบกับจังหวัดสมุทรปราการสั่งการให้ก่อหนี้ผูกพันภายในวันที่ 30
กบข.ส่งเสริมการประเมินประสิทธิภาพการควบคุมภายใน เพื่อกำหนดให้เป็นมาตรฐาน – กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--กบข. กบข. ส่งเสริมการประเมินประสิทธิภาพการควบคุมภายในตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อกำหนดให้เป็นมาตรฐาน นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมากบข. ได้ให้ความสำคัญของระบบการควบคุมภายในทั้งระดับบริหารและระดับปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ และได้จัดให้มีการประเมินประสิทธิภาพการควบคุมภายใน
ม.ธรรมศาสตร์ จัดสัมมนาเรื่อง มาตรการการจัดเก็บรายได้ของ อบต. เพื่อช่วยพัฒนาท้องถิ่น – กรุงเทพฯ--3 ม.ค.--ม.ธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ขอเชิญร่วมสัมมนา และระดมความคิดเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เรื่อง "มาตรการการจัดเก็บรายได้ของ อบต. เพื่อช่วยพัฒนาท้องถิ่น" วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2545 เวลา 9.00-16.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรม (หอประชุมเล็ก) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์