ข่าวประชาสัมพันธ์คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม | newswit

จับตาวาระ กทค. 14/2560 พรุ่งนี้ 23 พ.ค. : แผน USO และอัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียม, แนวทางการจัดทำและการเสนอร่างกฎหมายตาม รธน. มาตรา 77, รายงานสภาพตลาดโทรคมนาคม, รายงานผลการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในกิจการโทรคมนาคม ฯลฯ – ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ครั้งที่ 14/2560 บ่ายวันอังคารที่ 23พฤษภาคม 2560 มีวาระที่น่าจับตาหลายเรื่อง
Airborne Wireless Network เผยความคืบหน้าการบินทดสอบระบบสื่อสาร – Airborne Wireless Network (OTCQB: ABWN) เปิดเผยความคืบหน้าและลำดับเวลาเบื้องต้นในการดำเนินการพิสูจน์แนวคิด "Proof of Concept Aircraft Flight-Test" สำหรับการพัฒนาระบบการสื่อสารทางอากาศ Infinitus Super Highway(TM) ที่จดสิทธิบัตรแล้วของบริษัทฯ หลังจากที่ได้มีการประกาศเมื่อเร็วๆนี้ว่า บริษัทฯได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งสหรัฐอเมริกา ("FCC") (หมายเลขเอกสาร 0378-EX-ST-2017X)
Airborne Wireless Network ได้รับอนุญาตทดสอบระบบจาก FCC – ทั้งนี้ ในระหว่างการทดสอบ บริษัทจะใช้เครื่องบินทดสอบของโบอิ้งจำนวนสองลำ เพื่อส่งผ่านข้อมูลบรอดแบนด์ระหว่างเครื่องบินแต่ละลำในขณะทำการบิน รวมทั้งการสื่อสารกับสถานีภาคพื้นดิน ซึ่งนับเป็นระบบเครือข่ายแบบตาข่ายระบบแรกที่มีการสื่อสารในลักษณะ air-to-air และ air-to-ground เจสัน ที. เดอ มอส รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการปฏิบัติตามข้อกำหนดการบิน กล่าวว่า
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 12/2560 : บจ. ไทม์ ดอทคอม อินเตอร์เนชั่นแนล ขอควบรวมกิจการกับ บมจ. ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น – ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของ บจ. ดีลอยท์ คอนซัลติ้ง ที่ปรึกษาอิสระที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงาน กสทช. ระบุว่า การควบรวมกิจการดังกล่าวเป็นการควบรวมทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอน กล่าวคือ แบบแนวตั้ง บริษัทซิมโฟนี่ฯ เป็นธุรกิจต้นน้ำ ส่วนบริษัทเคิร์ซฯ เป็นธุรกิจปลายน้ำ จึงอาจเป็นไปได้ว่าบริษัทเคิร์ซฯ
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 11/2560 : พิจารณาแก้ไขเรื่องร้องเรียนผู้บริโภคกรณีไม่สามารถใช้บริการคงสิทธิเลขหมาย และกรณีไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรายการส่งเสริมการขายได้ – สำหรับกรณีแรกเป็นเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภครายหนึ่งสมัครใช้โปรโมชั่น Platinum Number "เบอร์สวยคัดพิเศษ" ของ บจ. ดีแทค ไตรเน็ต เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2559 โปรโมชั่นโทรฟรี 1900 นาที ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ 20 GB ค่าบริการเดือนละ 1500 บาท
กทค. ลดค่าปรับค่ายมือถือลอบโอนย้ายลูกค้า เหตุทำผิดเพราะจำเป็น – ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ครั้งที่ 10/2560 เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา กทค. เสียงข้างมาก 3 ต่อ 1 เสียง ได้พิจารณาเห็นชอบแนวทางและผลการคำนวณจำนวนค่าปรับทางปกครองของคณะทำงานพิจารณาทบทวนคำสั่งกำหนดจำนวนค่าปรับทางปกครอง กรณีผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม 3 ราย ได้แก่ บจ. แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค, บจ. ดีแทค ไตรเน็ต, และ บจ. ทรู มูฟ เอช
วาระแนวทางปฏิบัติการออกใบอนุญาตให้ตั้งสถานีวิทยุคมนาคมสำหรับให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ – วาระแนวทางปฏิบัติการออกใบอนุญาตให้ตั้งสถานีวิทยุคมนาคมสำหรับให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ วาระนี้เป็นเรื่องที่สำนักงาน กสทช. เคยเสนอให้ กทค. พิจารณามาแล้วหลายครั้ง แต่ติดขัดข้อกฎหมาย เนื่องจากแนวทางปฏิบัติการออกใบอนุญาตให้ตั้งสถานีวิทยุคมนาคม หรือเสาส่งสัญญาณโทรคมนาคม ที่สำนักงาน กสทช. เสนอให้ กทค. พิจารณานั้น มีการตัดขั้นตอนตรวจสอบข้อร้องเรียนในระหว่างการพิจารณาออกใบอนุญาตออก
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 4/2560 – วาระพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งเลขาธิการ กสทช. กรณีมีคำสั่งให้ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น นำส่งรายงานบัญชีแยกประเภทปี 2558 วาระนี้เป็นเรื่องพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งเลขาธิการ กสทช. กรณีมีคำสั่งให้ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น นำส่งรายงานบัญชีแยกประเภทในกิจการโทรคมนาคมของปีบัญชี 2558 ซึ่งเป็นกรณีที่สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 กสทช.
จับตาวาระ กทค. พิจารณาให้พนักงาน กสทช. ที่ดำเนินโครงการวิจัยได้รับค่าตอบแทนพิเศษ ฯลฯ – วาระพิจารณาให้พนักงาน กสทช. ที่ดำเนินโครงการวิจัยได้รับค่าตอบแทนพิเศษ วาระนี้สืบเนื่องจากสำนักงาน กสทช. จัดสรรงบประมาณเพื่อจ้างที่ปรึกษาดำเนินงานโครงการศึกษาแนวทางการกำหนดเพดานการถือครองคลื่น (Spectrum Caps) ในปี 2559 วงเงิน 10 ล้านบาท
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 1/2560 – วาระทบทวนมติการกำกับอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีและพิจารณาแนวทางการกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่วาระนี้สำนักงาน กสทช. เตรียมเสนอ กทค. พิจารณาทบทวนมติครั้งที่ 10/2559 ที่กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และ 900 MHz คิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีทุกรายการส่งเสริมการขาย
ทรูมูฟ เอช ย้ำ แนวทางการคิดค่าบริการตามกลไกตลาดและการแข่งขันเสรี ทำให้ลูกค้ามีทางเลือก และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภค หวั่นประชาชนได้รับผลกระทบจากค่าโทรแพงขึ้น หากคิดอัตราค่าโทรตามจริงเป็นวินาที – 1. การคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีทุกรายการส่งเสริมการขาย บนคลื่นความถี่ 2100MHz ย่าน1800MHz และ 900MHz บริษัทฯ คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 70-80 ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะบริษัทฯ
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 33/2559 – วาระนี้สืบเนื่องจากการประชุม กทค. ครั้งที่ 13/2559 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2559 มีมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้เงื่อนไขแนวทางปฏิบัติการโอนย้ายผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามแนวทางการคงสิทธิเลขหมายฉบับปรับปรุงใหม่ ให้มีผลภายในกรอบระยะ 4 เดือน หรือภายในวันที่ 21 ตุลาคม 2559 อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา บมจ. กสท โทรคมนาคม ได้มีหนังสือชี้แจงมายังสำนักงาน กสทช. ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2559 ระบุว่า
จับตาเรื่อง กทค. พิจารณากรอบหลักการปรับลดค่าปรับทางปกครองกรณี 3 ค่ายมือถือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการบริการคงสิทธิเลขหมาย (MNP) – วาระอนุมัติกรอบหลักการเบื้องต้นในการคำนวณลดค่าปรับทางปกครองกรณีผู้ให้บริการฝ่าฝืนหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายและขยายระยะเวลาในการปฏิบัติงานของคณะทำงานพิจารณาทบทวนค่าปรับทางปกครอง วาระนี้สืบเนื่องจากสำนักงาน กสทช. ตรวจสอบพบว่า ผู้ให้บริการโทรคมนาคม 3 ราย ได้แก่ บจ. แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค, บจ. ดีแทค ไตรเน็ต,
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 28/2559 – ส่วนวาระพิจารณาแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภค มีเรื่องที่น่าสนใจ 2 กรณี ได้แก่ กรณีผู้บริโภคถูกตัดบริการอินเทอร์เน็ตก่อนครบกำหนดเวลาตามเงื่อนไขรายการส่งเสริมการขาย และกรณีผู้บริโภคประสบปัญหาถูกเปลี่ยนแปลงรายการส่งเสริมการขายผิดพลาด วาระแนวทางการกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ย่าน 2100 MHz ย่าน 1800 MHz และย่าน 900 MHz
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 27/2559 – วาระผลการตรวจสอบเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากการให้บริการในช่วงประกาศมาตรการเยียวยาฯ บนคลื่น 900 MHz และแนวทางคำนวณดอกผลและดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ ในวาระนี้ สำนักงาน กสทช. นำเสนอผลการตรวจสอบเงินรายได้ที่ต้องนำส่งรัฐจากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่น 900 MHz ของ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ในช่วงคุ้มครองผู้ใช้บริการระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2558 – 30 มิถุนายน 2559 ภายใต้ประกาศ กสทช.
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 26/2559: เอไอเอสขอทบทวนมติ กทค. เรื่องแผน CSR ของบริษัทฯ, ข้อเสนอของThailand MVNO Club – วาระ บจ. แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ขอทบทวนมติ กทค. เรื่องแผนความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) วาระนี้สืบเนื่องจากที่ประชุม กทค. มีมติครั้งที่ 18/2559 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 เห็นชอบแผนความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของ บจ. แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค โดยให้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมใน 4 ประเด็น คือ 1)
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 25/2559 – วาระงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 สายงานกิจการโทรคมนาคม วาระนี้เป็นเรื่องที่สำนักงาน กสทช. เสนอคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 ของสายงานกิจการโทรคมนาคม จำนวนทั้งสิ้น 856,980,270 บาท แบ่งเป็นงบดำเนินการ 461,034,270 บาท คิดเป็น 54% ของยอดรวม และงบโครงการ 395,946,000 บาท คิดเป็น 46% ของยอดรวม อย่างไรก็ดี ในภาพรวมคำขอตั้งงบประมาณในปีนี้สูงกว่างบประมาณรายจ่ายที่ได้รับการอนุมัติของปี 2559 ถึง
กทค. ประเดิมใช้ประกาศเอาเปรียบฟันค่ายมือถือ ปฏิเสธยกเลิกบริการถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค – เรื่องนี้สืบเนื่องจากที่ประชุม กทค. พิจารณาแก้ไขเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภค กรณีใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด แต่เมื่อไปแจ้งขอยกเลิกเบอร์ที่ศูนย์บริการแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยนาท กลับถูกพนักงานที่ศูนย์บริการปฏิเสธ อ้างว่าไม่สามารถยกเลิกให้ได้ หากต้องการยกเลิก ต้องไปติดต่อที่สำนักงานใหญ่เท่านั้น
จับตาวาระ กทค. 23/2559 บ่ายพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) : ทำหนังสือตอบกลับ ป.ป.ช. เรื่องลักษณะที่เป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าวของ DTAC, รายงานการให้บริการคงสิทธิเลขหมายประจำไตรมาส 2 ปี 2559, รายงานผลการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในกิจการโทรคมนาคม – ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ครั้งที่ 23/2559 วันอังคารที่ 27 กันยายน 2559 มีวาระที่น่าจับตา คือ รายงานการตรวจสอบการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าวของDTAC
จับตาวาระ กทค. พรุ่งนี้ (21 ก.ย.) พิจารณาผลรายได้จากประกาศเยียวยาคลื่น 1800, แก้มติ กทช. กรณีแนวทางตั้งเสาส่งสัญญาณ รายงานสภาพตลาดโทรคมนาคมไตรมาส 1/2559 – ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ครั้งที่ 22/2559 วันพุธที่ 21 กันยายน 2559 มีวาระที่น่าจับตาหลายประเด็น ได้แก่ เรื่องผลการพิจารณาตรวจสอบเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากการให้บริการในระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการบนคลื่นความถี่ 1800 MHz,
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 21/2559 – นอกจากนี้ ในการประชุมครั้งนี้มีวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ เรื่องข้อพิพาทกรณีการควบรวมกิจการระหว่าง บมจ. ทีทีแอนด์ที กับ บจ. แอมเน็กซ์ เรื่องผู้ประกอบการนำโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์มาให้บริการอินเทอร์เน็ต เรื่องข้อพิพาทเรื่องการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่าง บมจ. ทริปเปิลที บรอดแบนด์ กับผู้ให้บริการที่เป็นเจ้าของโครงข่าย 3 บริษัท ส่วนวาระที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขเรื่องร้องเรียนนั้น
กทค. ถกไร้มติฟ้องทรูเรียกรายได้ช่วงมาตรการเยียวยา – อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กทค. ใช้เวลาพิจารณาเรื่องดังกล่าวประมาณเกือบหนึ่งชั่วโมง แต่ไม่อาจมีมติได้ โดยสุดท้ายที่ประชุมมีมติให้เลื่อนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวออกไป โดยรอจนกว่าเลขาธิการ กสทช. กลับมาปฏิบัติหน้าที่เสียก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการลาพักร้อน ด้านนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กทค. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพประชาชน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 19/2559: ผลตรวจสอบเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากการให้บริการคลื่น 1800 และแนวทางเรียกเก็บเงินรายได้จากผู้ให้บริการในช่วงประกาศมาตรการเยียวยาฯ – สำหรับวาระผลการตรวจสอบเงินรายได้จากการให้บริการภายใต้ประกาศมาตรการเยียวยาฯ ที่ บจ. ทรู มูฟ และ บจ. ดิจิตอล โฟน ต้องนำส่งนั้น สำนักงาน กสทช. เตรียมนำเสนอรายงานผลการศึกษาของคณะทำงานตรวจสอบเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากการให้บริการในระยะเวลาความคุ้มครองผู้ใช้บริการ
พิจารณาผลการตรวจสอบรายได้จากการให้บริการภายใต้ประกาศมาตรการเยียวยาฯ บนคลื่น 1800, แผนการใช้งานคลื่น 2400 ของทีโอที กรณีพิพาททีโอทีขอขยายเวลาใช้คลื่น 470 ฯลฯ – ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ครั้งที่ 18/2559 วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559 มีหลายวาระที่น่าจับตา ได้แก่ เรื่องผลการตรวจสอบเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากการให้บริการคลื่น 1800 ในช่วงประกาศมาตรการเยียวยาฯ เรื่องแผนการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 2400 MHz ของ บมจ. ทีโอที เรื่อง บมจ. ทีโอที
รายงานงานการให้บริการคงสิทธิเลขหมายไตรมาสแรกปี 59, ผลตรวจสอบปัญหาผู้ใช้มือถือพรีเพดของทรูไม่สามารถโทรติดต่อคอลล์เซ็นเตอร์ดีแทค, ทีโอทีทวงถามค่าใช้โครงข่ายในช่วงมาตรการเยียวยาฯ – ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ครั้งที่ 15/2559 วันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2559 มีวาระที่น่าจับตา คือ รายงานการให้บริการคงสิทธิเลขหมายประจำไตรมาส 1 ปี 2559,
ทรูมูฟ เอช เสนอ กทค. ทบทวนมติเรื่องการควบคุม ค่าบริการบนคลื่นความถี่ย่าน 900/1800/2100 MHz เพื่อปกป้องผลกระทบที่จะเกิดกับผู้บริโภค – ที่สำคัญ ในปัจจุบันเนื่องจากลูกค้ามีพฤติกรรมการใช้งานที่หลากหลาย ผู้ประกอบการแต่ละรายจึงได้ออกแบบและนำเสนอแพ็กเกจที่มีหลายรูปแบบ รองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน โดยมุ่งเน้นให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุด ผู้บริโภคจึงมีสิทธิ์เลือกใช้แพ็กเกจ และโปรโมชั่นได้ตามการใช้งานของตนเองอย่างแท้จริง
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 16/2559 : เรื่องร้องเรียนกรณีผู้บริโภคประสบปัญหาถูกคิดค่าบริการเกินวงเงินที่จำกัดไว้ – เหตุของเรื่องร้องเรียนนี้สืบเนื่องจากผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายหนึ่งได้เปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเป็นเลขหมายที่ให้ลูกชายใช้บริการ พร้อมทั้งแจ้งกำหนดวงเงินค่าใช้บริการ (Credit Limit) ไว้ 1,000 บาท แต่ต่อมาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้เพิ่มวงเงินให้แก่ผู้ร้องเรียนเป็น 2,400 บาท
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 13/2559 – วาระแนวทางการกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ วาระนี้น่าจะเป็นผลสืบเนื่องจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในสังคมว่า ทั้งที่มีเงื่อนไขกำกับราคาค่าบริการให้ลดลง แต่จากการใช้งานของผู้ใช้บริการจำนวนมากกลับพบว่าอัตราค่าบริการไม่ได้ลดลงจริงตามเงื่อนไขที่ได้มีการกำหนดไว้ โดยในส่วนของเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตจากการประมูลคลื่น 2100 MHz
จับตาวาระ กทค. ครั้งที่ 9/2559 : ศาลไม่รับฟ้องกรณีผู้บริโภคฟ้อง กสทช. แก้ปัญหาร้องเรียนล่าช้า, ศาลยกฟ้องทีโอทีกรณีฟ้องมติ กทค. ไม่ขยายระยะเวลาใช้คลื่น 470 MHz, รายงานเกี่ยวกับการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว – อย่างไรก็ตาม กว่าจะถึงเวลาประชุมจริง อาจมีเรื่องเพื่อพิจารณาวาระสำคัญแทรกด่วนเข้าสู่ที่ประชุมได้ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดสรรคลื่น 900 MHz และการสิ้นสุดบริการบนคลื่นเดียวกันนี้
จับตาวาระ กทค. นัดพิเศษ 3/2559: พิจารณาหลักเกณฑ์การจัดประมูลคลื่น 900 ชุดคลื่นความถี่ที่เหลือ, ทรูมูฟฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการให้บริการภายใต้ประกาศมาตรการเยียวยาฯ, รายงานการตรวจสอบการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย – ในส่วนของวาระเรื่องร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่สำนักงาน กสทช. เตรียมนำเสนอเพื่อให้ที่ประชุมพิจารณา