ข่าวประชาสัมพันธ์กระทรวงเกษตรและป่าไม้ภูฏาน | newswit

เกษตรฯ ไทย เชื่อมภูฏาณร่วมประชุมชลประทานโลกครั้งที่ 2 ที่เชียงใหม่ ย้ำในเวทีนานาชาติเดินหน้าพัฒนาระบบดิน- น้ำของประเทศ – 1. การแสวงหาแนวทางการบริหารจัดการเพื่อสร้างความสมดุลระหว่าง น้ำ อาหาร พลังงานและระบบนิเวศ 2. ร่วมกำหนดวิธีการรับมือที่เหมาะสมกับสภาพการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศที่มีผลต่อปริมาณน้ำทั้งอุทกภัยและภัยแล้ง 3. การใช้ระบบชลประทานและการระบายน้ำเพื่อลดความยากจนและความหิวโหย
“พลเอกฉัตรชัย” เตรียมเยือนภูฏาน เร่งขยายผลโครงการพระราชดำริฯ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สู่ประชากรภูฏาณ พร้อมยกระดับความร่วมมือด้านการเกษตร – การค้าสินค้าเกษตรของสองประเทศ – "ที่ผ่านมาไทยได้สนับสนุนการเกษตรในหลากหลายสาขาแก่ภูฏาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาไม้ดอกไม้ประดับ สนับสนุนพ่อแม่พันธุ์สัตว์ ให้ความรู้ด้านชลประทาน และสนับสนุนโครงการในพระราชดำริฯ เป็นต้น ดังนั้น
H.E. Tenzin Dhendup รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและป่าไม้ภูฏาน เยือนมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และหารือความร่วมมือทางการศึกษาและพัฒนาบุคลากร – หลังจากนั้นคณะผู้มาเยือนได้ประชุมหารือกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ ศรีเกี่ยวฝั้น รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ พร้อมทั้งผู้แทนจากคณะผลิตกรรมการเกษตร คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี คณะบริหารธุรกิจ และคณะวิทยาศาสตร์ ถึงรายละเอียดโครงการความร่วมมือทางการศึกษาและฝึกอบรมแก่บุคลากรของกระทรวงเกษตรและป่าไม้ ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
กระทรวงเกษตรฯ จับมือภูฏาน สานสัมพันธ์อันดีด้านการเกษตร พร้อมแนะนำพันธุ์สุกร โคนมพันธุ์ดี และแนวทางการพัฒนาฟาร์มปศุสัตว์ให้ได้คุณภาพมาตรฐาน สนับสนุนการสร้างความมั่นคงด้านอาหารของภูฏานเพื่อลดการนำเข้าสินค้าปศุสัตว์จากต่างประเทศ – โดยการหารือในครั้งนี้ ภูฏานได้ให้ความสนใจในการศึกษาแนวทางการพัฒนางานด้านปศุสัตว์ของไทย เนื่องด้วยในปัจจุบันผลผลิตด้านปศุสัตว์ที่ภูฏานผลิตได้เอง คือไข่ไก่ นอกจากนั้นเป็นการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จากต่างประเทศ