ข่าวประชาสัมพันธ์กรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ | newswit

รู้ไหม...กพช.เห็นชอบแนวทางการเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ
รู้ไหม...กพช.เห็นชอบแนวทางการเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ
และเตรียมโครงสร้างพื้นฐานรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า พร้อมทบทวนโครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่อย่างไรบ้าง ? – Apr 2021
กพช. เดินหน้าเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ
กพช. เดินหน้าเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ
เตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานให้สอดคล้อง กับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า พร้อมทั้งได้ทบทวนโครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่เพื่อใช้ในปี Apr 2021
กองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน
กองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน
สนับสนุนโครงการสร้างเครือข่ายสื่อมวลชนไทยใส่ใจทางเลือกใหม่พลังงานไฟฟ้า ดันบทบาทสื่อมวลชนเป็นต้นแบบผู้นำการเปลี่ยนแปลง Jan 2020
ปตท.สผ. ประกาศพร้อมประมูล แหล่งบงกช-เอราวัณ
ปตท.สผ. ประกาศพร้อมประมูล แหล่งบงกช-เอราวัณ
หลังที่ประชุม กพช. มีมติรับทราบการเปิดประมูล – ในฐานะที่ ปตท.สผ. Apr 2018
กพช. มีมติรับทราบ การดำเนินงานของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ในการเปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติ ที่กำลังจะสิ้นอายุสัมปทาน ในปี 2665-2566 (แหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช) โดยออกประกาศเชิญชวน ในวันที่ 24 เมษายน 2561 – ผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตต้องผลิตก๊าซธรรมชาติปริมาณการผลิตขั้นต่ำ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา10 ปี ในแปลงสำรวจหมายเลขG1/61 และต้องผลิตก๊าซธรรมชาติในปริมาณการผลิตขั้นต่ำ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
(กพช.) – กพช. รับทราบความคืบหน้าการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) ฉบับใหม่ โดยมีกำหนดการจัดทำ PDP Apr 2018
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม 2561 – การปรับลดอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อเป็นการผ่อนภาระประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการต่างๆ ในเรื่องต้นทุนรายจ่ายที่อาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อาจปรับตัวสูงขึ้น และด้วยฐานะการเงินของกองทุนฯ ณ วันที่ 30 กันยายน 2560 มีอยู่ในระดับสูงถึงประมาณ 40,000 ล้านบาท ที่ประชุม กพช.
กพช. รับทราบแนวทางการบริหารจัดการแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สัมปทานจะสิ้นอายุ – โดยที่ประชุม กพช. ได้มีมติรับทราบในหลักการเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สัมปทานจะสิ้นอายุ ในปี พ.ศ. 2565-2666 สรุป ดังนี้ 1. รับทราบการพิจารณาของคณะกรรมการปิโตรเลียม ที่ได้ประเมินว่าปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติที่มีอยู่ในแต่ละหลุมและโอกาสพบปิโตรเลียมเชิงพาณิชย์ของแหล่งเอราวัณ และบงกช นั้นเข้าตามหลักเกณฑ์การใช้สัญญาแบ่งปันผลผลิตในการบริหารจัดการหลังจากสัมปทานสิ้นสุดอายุลง 2.
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
(กพช.) – พร้อมกันนี้ ที่ประชุม กพช. ได้รับทราบความคืบหน้าการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบ May 2017
กพช. ผลักดันการพัฒนาศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน
กพช. ผลักดันการพัฒนาศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน
ในรูปแบบ FiT สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้า SPP Hybrid Firm และ VSPP Semi-Firm – ที่ทำเนียบรัฐบาล Feb 2017
กพช. เดินหน้าสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าภาคใต้
กพช. เดินหน้าสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าภาคใต้
ตามแผน PDP 2015 พร้อมหนุนพลังงานทดแทนผ่านโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ – ที่ทำเนียบรัฐบาล Feb 2017
แถลงการณ์กรีนพีซกรณีคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติตัดสินใจเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ – "การตัดสินใจก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่นี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้นำประเทศยังคงยึดติดกับพลังงานสกปรกและอันตรายอย่างถ่านหิน รัฐบาลไทยยังคงพึ่งพาเทคโนโลยีล้าสมัยและเชื่อมั่นในมายาคติ "ถ่านหินสะอาด" ซึ่งไม่มีจริงบนโลก" "ผู้มีอำนาจตัดสินใจของไทยล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงที่จะทำตามคำมั่นสัญญาระดับสากลที่จะถอยห่างจากพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล และถ่านหิน เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศ
กระทรวงพลังงานเร่งเดินหน้าส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า
กระทรวงพลังงานเร่งเดินหน้าส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า
เปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการสนับสนุนการลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า รอบที่ 3 วันที่ 1-20 ก.พ.นี้ – Jan 2017
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
(กพช.) – ที่ประชุม กพช. เห็นชอบการทบทวนนโยบายการกำหนดอัตราค่าบริการก๊าซธรรมชาติ Dec 2016
พพ.ชง กพช.ขออนุมัติขายไฟโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กในชุมชน25โรงเข้าระบบPEA
พพ.ชง กพช.ขออนุมัติขายไฟโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กในชุมชน25โรงเข้าระบบPEA
– นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยว่า Nov 2016
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
(กพช.) วันที่ 26 กันยายน 2559 – • การทบทวนอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในรูปแบบ Feed-in Tariff Sep 2016
ยามาฮ่าโชว์ยนตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
ยามาฮ่าโชว์ยนตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
Yamaha E-Vino ณ ทำเนียบรัฐบาล – Aug 2016
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) – นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน และโฆษกกระทรวงพลังงาน และนายวีระพล จิรประดิษฐกุล โฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุม กพช. ได้มีการพิจารณาวาระสำคัญด้านพลังงาน ดังนี้ ·
อธพ. แถลงข่าวความก้าวหน้าโครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ – อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานได้กล่าวถึงการดำเนินโครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) (ครั้งที่ ๓) เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๘ เกี่ยวกับการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้เห็นชอบให้ผู้ประกอบการรายเดิม หรือผู้ค้าน้ำมัน หรือเอกชนรายอื่น
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
(กพช.) วันที่ 30 พฤษภาคม 2559 – สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว May 2016
ก.พลังงาน ยืนยัน แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2558 - 2579 (Oil Plan 2015) ยังคงให้สิทธิ์พิเศษNGV เป็นเชื้อเพลิงที่ได้รับการอุดหนุน และจะยังไม่มีนโยบายเก็บภาษีสรรพสามิต – นอกจากนี้ แม้ว่าในแผน Oil Plan 2015 จะได้กำหนดหลักการในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในภาคขนส่ง ที่จะเน้นให้เกิดกลไกการกำหนดราคาที่สะท้อนต้นทุน และการเก็บภาษีที่เป็นธรรมไว้ให้เป็นหลักการสำคัญในการบริหารเชื้อเพลิงในภาคขนส่งของประเทศ
กพช. เดินหน้าบริหารจัดการโครงสร้างน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก หวังสร้างความยั่งยืนพลังงานไทย – วันนี้ (17 ก.ย. 2558) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาวาระสำคัญด้านพลังงาน โดยเห็นชอบแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2558 - 2579 (AEDP 2015) มีเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน
กพช. ปรับโครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรมปิโตรเลียม เพื่อส่งเสริมการแข่งขันในธุรกิจพลังงาน – วันนี้ (13 ส.ค. 2558) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่ประชุมได้เห็นชอบการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยให้ผู้ประกอบการรายเดิม หรือผู้ค้าน้ำมัน หรือเอกชนรายอื่น เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาโครงการฯ เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี
กรมธุรกิจพลังงานปรับลดอัตราสำรองน้ำมันสำเร็จรูป – กรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย ได้ออกประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เป็น 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 เป็นการปรับลดอัตราสำรองน้ำมันสำเร็จรูปแบบขั้นบันได ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2558 โดยปรับลดจากเดิม 6% เป็น 5% วันที่ 1 กันยายน 2558 ปรับลดจาก 5% เป็น 4% และวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ปรับลดจาก 4% เป็น 2% และฉบับที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 เป็นต้นไป ปรับลดอัตราสำรองน้ำมันสำเร็จรูปเหลือ
“SOLAR ชี้แจงกระแสข่าวจะเสนอกพช.ให้พิจารณาเลื่อนโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ในพื้นที่ราชการและสหกรณ์การเกษตร” – นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR ขอชี้แจงต่อประเด็นข่าวดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.จะมีการเลื่อน COD ออกไปเป็นกลางปี 2560 และ 2561 : ตามราชกิจจานุเบกษาว่าด้วยการรับซื้อไฟฟ้า ลงวันที่ 13 มีนาคม 2558 โครงการ 800 MW Solar Farm สำหรับหน่วยราชการและสหกรณ์การเกษตร ระบุเรื่องการกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ ( COD) ไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน
กกพ. เดินหน้าเร่งปฏิรูปการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนแบบ Feed-in Tariff (FiT) – นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. ได้กล่าวว่า หลังจากได้มีมติ กพช. ในเรื่องนี้แล้ว กกพ. ได้แจ้งให้การไฟฟ้าทั้งสามหยุดรับคำร้องขอขายไฟฟ้าในรูปแบบ Adder โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2557 และเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา กกพ. ได้ออก “ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน
ปตท. ขอให้มั่นใจแยกบริษัทท่อเพื่อประโยชน์รัฐ ยังคงเป็นสาธารณสมบัติเช่นเดิม – 1. การโอนทรัพย์สินที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินและอำนาจมหาชนไปที่ บมจ.ปตท. ในช่วงการแปรรูป ปตท. นั้น ได้รับการแก้ไขโดยพระราชบัญญัติประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นผู้กำกับดูแล ดังนั้น บมจ.ปตท. จึงไม่มีอำนาจมหาชนใดๆ เหลืออยู่ อีกทั้ง ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำวินิจฉัยกำหนดหลักเกณฑ์ให้ บมจ.ปตท.
ภาพข่าว: กพช. ช่วยฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด – กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--ซิน คัมปานี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือกพช. (ซ้าย) พร้อมด้วย นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (ขวา) ร่วมประชุม กพช.โดยมีมติเห็นชอบโครงการแผนการฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลดของกระทรวงพลังงาน โดยจะใช้งบ 10,000 ล้านบาทเพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศและประชาชน
ประเทศไทยควรหยุดแผนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตามรอยญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ--12 พ.ค.--กรีนพีช กรีนพีชเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติปฏิบัติตามการตัดสินใจของประเทศญี่ปุ่นที่ถอนแผนการก่อสร้างโรงฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ทั้งหมด เพื่อปูทางไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน การเรียกร้องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายนาโอะโตะ คัง นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกแผนการสร้างนิวเคลียร์ในประเทศทั้งหมด “เป็นสิ่งที่ชัดเจนว่า พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานที่ไม่ดี