ข่าวประชาสัมพันธ์กรมศิลป์ | newswit

นายกรัฐมนตรีรับมอบครอบพระเศียรทองคำและเครื่องปั้นดินเผาสมัยลพบุรีจากแหล่งเตาจังหวัดบุรีรัมย์
นายกรัฐมนตรีรับมอบครอบพระเศียรทองคำและเครื่องปั้นดินเผาสมัยลพบุรีจากแหล่งเตาจังหวัดบุรีรัมย์
164 รายการ มูลค่า 83 ล้านบาทเป็นสมบัติของชาติ – วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) Jun 2022
วธ.เผยรายชื่อผู้ช่วยปลัดวัฒนธรรม-รองอธิบดีกรมศิลป์-รองผู้อำนวยการ
วธ.เผยรายชื่อผู้ช่วยปลัดวัฒนธรรม-รองอธิบดีกรมศิลป์-รองผู้อำนวยการ
สศร. ทดแทนตำแหน่งที่ว่างลงแล้ว เป็นไปตามหลักเกณฑ์สำนักงาน ก.พ. เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถด้านวัฒนธรรม ทำงานตามนโยบาย Feb 2020
ผนึกกำลัง TESA กรมศิลป์ มศก. และ
ผนึกกำลัง TESA กรมศิลป์ มศก. และ
CAT จัดประชันทักษะสมองกลฝังตัว “ระบบจัดการโบราณสถานแห่งชาติ 4.0” – การแข่งขัน TESA Top Gun Rally 2019 Dec 2018
วธ.ตั้งทีมติวเข้มผู้บริหารส่วนกลาง-ภูมิภาคขับเคลื่อนภารกิจด้านวัฒนธรรม
วธ.ตั้งทีมติวเข้มผู้บริหารส่วนกลาง-ภูมิภาคขับเคลื่อนภารกิจด้านวัฒนธรรม
รองรับยุทธศาสตร์-ปฏิรูปประเทศ-เร่งรัดกรมศิลป์เสนอกฎหมาย 2 ฉบับ Jun 2018
บอร์ดรื้อถอนพระเมรุมาศฯ มีมติรับทราบการรื้อถอนพระเมรุมาศ
บอร์ดรื้อถอนพระเมรุมาศฯ มีมติรับทราบการรื้อถอนพระเมรุมาศ
อาคารประกอบและภูมิทัศน์เสร็จสมบูรณ์ ดำเนินการอย่างสมพระเกียรติ-เก็บรักษาอย่างดี กรมศิลป์ Jun 2018
รมว.วธ. สั่งทุกกรมทำแผนเบิกจ่ายงบฯ
รมว.วธ. สั่งทุกกรมทำแผนเบิกจ่ายงบฯ
ปี 61 ถึงเดือน ก.ค.นี้ สั่ง กรมศิลป์ ศึกษานำ VR หรือ Super Virtual Reality เทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้พัฒนางานวัฒนธรรม May 2018
บอร์ดอนุกก.มรดกโลกวัฒนธรรม เร่งเสนอ
บอร์ดอนุกก.มรดกโลกวัฒนธรรม เร่งเสนอ
“วัดพระมหาธาตุ” นครศรีธรรมราช เข้าสู่มรดกโลก ปี 62 – วันที่ 21 พฤษภาคม 2561 ที่ห้องประชุมดำรงราชานุภาพ May 2018
รมว.วธ. กำชับกรมศิลป์อนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม คู่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี สั่งจัดทำแผนพัฒนาพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ - ศึกษาตั้งพิพิธภัณฑ์ที่“พนมรุ้ง”เผยแพร่ความรู้ปราสาทหิน – นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานเกี่ยวกับร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ระหว่างปีงบฯ 2562-2564 ซึ่งมีทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่ 1.พัฒนาถ่ายทอด เผยแพร่องค์ความรู้ด้านโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและวัตถุทางชาติพันธุ์สู่ประชาชน
วธ. เฟ้นสุดยอดผลงานสถาปัตยกรรม สมัยรัชกาลที่ 9 หนุนบุคลากรกรมศิลป์สืบสานศาสตร์พระราชา-ออกแบบสถาปัตย์ เน้นเรียบง่าย-พอเพียง – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นับเป็นความโชคดีของคนไทยที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยามาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ พระมหากษัตริย์ไทยทรงมีคุณูปการในการพัฒนาประเทศ ทรงทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทยมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน
รมว.วธ.ลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมโบราณสถาน
รมว.วธ.ลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมโบราณสถาน
มรดกโลกอยุธยา เผยยังไม่ได้รับผลกระทบ-กำชับเฝ้าระวังต่อเนื่อง กรมศิลป์ รายงานน้ำท่วม จ.สกลนคร กระทบโบราณสถาน 18 แห่ง Aug 2017
วธ.ระดมความเห็นนักวิชาการ-ผู้ทรงวุฒิ
วธ.ระดมความเห็นนักวิชาการ-ผู้ทรงวุฒิ
รวบรวมข้อมูลดัน“เมืองโบราณศรีเทพ”สู่บัญชีเบื้องต้นมรดกโลก กรมศิลป์ฯ รายงานผลประชุมมรดกโลก ครั้งที่ 41 Jul 2017
รมว.วธ. สั่งกรมศิลป์บูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน จัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม-ประเพณี พื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม-ยกระดับงานเทศกาลสู่นานาชาติ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มอบหมายให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) จัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมโดยเปิดพื้นที่ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้มาแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ได้ให้ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)
กรมศิลป์ ปรับโฉมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ ใช้ระบบคิวอาร์โค้ดนำชมโบราณวัตถุ-ศิลปวัตถุล้ำค่าล้านนา ตั้งเป้ายอดผู้เข้าชมปีละ 2 หมื่นคน – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ การปรับปรุงและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของกรมศิลปากร เป็นการดำเนินการตามนโยบายการพัฒนาและยกระดับแหล่งเรียนรู้ของกรมศิลปากรทั่วประเทศ เพื่อดึงดูดให้คนเข้าชม และเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ครั้งนี้
กรมศิลป์เร่งเบิกงบปี 60 ตั้งเป้าครบไตรมาสเบิกจ่ายได้ร้อยละ
กรมศิลป์เร่งเบิกงบปี 60 ตั้งเป้าครบไตรมาสเบิกจ่ายได้ร้อยละ
39 เดินหน้าจัดเก็บเอกสารจดหมายเหตุกว่า 4 ล้านรายการ หนังสือและเอกสารโบราณกว่า 2 ล้านรายการ – Mar 2017
รมว.วธ. สั่งกรมศิลป์ เร่งพัฒนาระบบคิวอาร์โค้ด-เออาร์โค้ด เผยระบบนำชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ-อุทยานประวัติศาสตร์-แหล่งโบราณสถานเสร็จแล้ว 33 แห่ง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เร่งจัดทำระบบเออาร์โค้ด ตั้งเป้าแล้วเสร็จ มี.ค.นี้ – ทั้งนี้ ขณะนี้ดำเนินการจัดทำระบบคิวอาร์โค้ดในแหล่งเรียนรู้ต่างๆแล้วทั้งหมด 29 แห่ง โดยได้ติดตั้งระบบนำชมด้วยคิวอาร์โค้ดแล้ว 25 แห่ง ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติดำเนินการแล้วเสร็จ 17 แห่ง และในปี 2560-2561 จะดำเนินการเพิ่มอีก
“พยัพ คำพันธุ์” ทุ่มทุนสร้าง ดึง
“พยัพ คำพันธุ์” ทุ่มทุนสร้าง ดึง
“เอ็กซ์ พรเลิศ” พระเอกกรมศิลป์ฯรับบทนำบนจอเงินครั้งแรก! กับภาพยนตร์เชิดชูเกียรติวีรบุรุษที่ถูกลืม “๔๐๐ นักรบ Feb 2017
วธ.เผยยอดผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นกว่า 5.9 แสนคน กรมศิลป์ เร่งแปลงหนังสือ-เอกสารโบราณเป็นดิจิทัล – นอกจากนี้ได้ดำเนินการจัดทำเอกสารและหารือ เรื่องเสนอวัดและโบราณสถานเพื่อขึ้นบัญชีมรดกโลกชั่วคราว (Tentative List) 6 แห่ง อาทิ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เส้นทางสายวัฒนธรรมไชยา เป็นต้น 3.ด้านภาษาและหนังสือ ได้รับรายงานว่าขณะนี้มีทรัพยากรจดหมายเหตุที่จัดเก็บทั้งหมด 4,129,100 รายการ
รมว.วธ. จี้กรมศิลป์พัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์แหล่งมรดกโลก แนะพัฒนาแอพพลิเคชั่น ใช้นำชมพิพิธภัณฑ์ - อุทยานประวัติศาสตร์ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กรมศิลปากรได้รายงานคืบหน้าการปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดนครปฐม ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่จัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเพิ่มเติม
กรมศิลป์ รายงานสถานการณ์น้ำท่วมโบราณสถาน พบยังไม่ถึงขั้นวิฤติ-สั่งติดตาม-เฝ้าระวังโบราณสถานสำคัญ – นายวีระ กล่าวว่า ส่วนโบราณสถานในเขตพื้นที่สำนักศิลปากรอื่นๆ ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมแต่อย่างใด ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมศิลปากร สั่งกำชับไปยังหน่วยงานส่วนภูมิภาคติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและเฝ้าระวังโบราณสถานสำคัญๆ ในพื้นที่ต่างๆ หรือโบราณสถานที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่อาจจะถูกน้ำท่วม
วธ. เผยยอดผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ – โบราณสถาน – หอสมุด – หอจดหมายเหตุ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.53 มอบ กรมศิลป์ เร่งพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมเพิ่มยอดผู้เข้าชม – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัดกรมศิลปากรได้รายงานผลการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของปีงบประมาณ 2559 เบื้องต้นมีประเด็นปัญหาที่จะต้องเร่งแก้ปัญหาในกรณีเร่งด่วน ดังนี้ 1.การบุกรุกพื้นที่โบราณสถาน
บอร์ดพัฒนาหอสมุดแห่งชาติ จี้สรุปประเด็นปัญหางานหอสมุดฯ-วางกรอบปรับปรุงพัฒนา มอบกรมศิลป์ ทบทวนร่างแผนยุทธศาสตร์หอสมุดแห่งชาติให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ – นายวีระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติให้กรมศิลปากร กลับไปทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับการยกร่าง พ.ร.บ. หอสมุดแห่งชาติ พ.ศ.... เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและเพื่อความเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกภาคส่วนในการดำเนินการยกร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี
วธ. ร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการสื่อสารมวลชน เตรียมแก้ไข พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ มอบกรมศิลป์จัดทำฐานข้อมูลสิ่งพิมพ์ที่ได้รับการจดแจ้งแล้ว – นายวีระ กล่าวต่อว่า วธ. เห็นด้วยกับแนวทางที่คณะอนุกรรมาธิการเสนอหลายประเด็น ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งที่ประชุมมีมติที่ให้แก้ไข พ.ร.บ. จดแจ้งการพิมพ์ดังกล่าวและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับสื่อซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงวัฒนธรรม
พิพิธภัณฑ์อเมริกา ส่งคืนโบราณวัตถุ
พิพิธภัณฑ์อเมริกา ส่งคืนโบราณวัตถุ
76 รายการ 83 ชิ้นคืนไทย หลังพบส่งออกโดยผิดกฎหมาย กรมศิลป์ตรวจสอบ-ทำบัญชีทะเบียนโบราณวัตถุ พบอายุราว 1,500 – 5,000 ปี Jan 2016
รองนายกฯ ธนะศักดิ์ ระดมความเห็น ก.พ.-ผู้เชี่ยวชาญ แก้ปัญหากรมศิลป์ขาดแคลนบุลากร – พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีความเห็นสอดคล้องในการแก้ปัญหาของกรมศิลปากร โดยมีข้อเสนอแนะให้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการบรรจุข้าราชการในตำแหน่งที่ว่างอยู่หรือจ้างพนักงานราชการ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่ขาดแคลน ศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายเวลาเกษียณอายุราชการในตำแหน่งเฉพาะด้านบางตำแหน่ง และจ้างบุคคลภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญมาทดแทน
“อาร์ม” ฟิตซ้อมพร้อมประชันระนาด ใน “โหมโรง เดอะ มิวสิคัล” มั่นใจคนดูได้อรรถรสเต็มอิ่มแน่นอน!!! – "สำหรับการซ้อมอาร์มยังคงมีระนาดเอกอยู่ข้างเตียงเหมือนเดิม ยังซ้อมมือทุกวันครับ และถ้าวันไหนมีเวลาว่างตรงกับครู อาร์มก็จะไปซ้อมไล่มือกับครูแบบดุเดือด 3 ชม.นันสต็อป ส่วนในเรื่องของบทก็จะมีการทบทวนในหัว และวันที่เริ่มซ้อมการแสดงวันแรก พี่สังข์ (ธีรวัฒน์ อนุวัตรอุดม ผู้กำกับ) เปิดวิดีโอการแสดงครั้งที่แล้วให้พวกเราดูกัน
กรมศิลป์ นำร่องปลูกต้นตะเคียน-ต้นสัก”ใน 10อุทยานประวัติศาสตร์ สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ หลังพบไม้บูรณะโบราณสถาน- ทำครื่องดนตรีไทยหายาก – นายวีระ กล่าวต่อว่า จากนั้นให้ดำเนินโครงการนำร่องปลูกต้นไม้เพื่อใช้บูรณะโบราณสถานสำคัญๆและใช้ทำเครื่องดนตรีไทย โดยให้เริ่มในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ 10 แห่ง ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมศิลปากรก่อน และระยะที่สอง มอบนโยบายให้กรมศิลปากร บูรณาการเรื่องดังกล่าวกับ กรมป่าไม้
วธ.ระดมนักวิชาการช่วยเนปาลทำแผนบูรณะมรดกโลก-มอบกรมศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญศึกษารวบรวมข้อมูลสถาปัตยกรรม – นายวีระ กล่าวว่า ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าให้ วธ.ดำเนินการจัดทำหนังสือแจ้งไปยังยูเนสโก เพื่อแสดงความจำนงว่าประเทศไทยยินดีเข้าร่วมการบูรณะแหล่งมรดกโลก นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติให้ วธ.ทำหนังสือไปยังเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทย แสดงความจำนงว่าหากรัฐบาลเนปาลต้องการให้ประเทศช่วยบูรณะซ่อมแซมแหล่งมรดกโลกก็ยินดี
กรมศิลป์จี้163สำนักพิมพ์-หน่วยงานราชการ ส่งหนังสือให้หอสมุดแห่งชาติตามกม.กำหนดหลังพบที่ผ่านมาไม่ยอมส่ง – นายวรีระ กล่าวต่อว่า กรมศิลปากร ยังได้รายงานความคืบหน้าการพัฒนางานด้านหอสมุดแห่งชาติ ในกรณีการกำหนดมาตรการที่เคร่งครัดในการติดตามการจัดส่งหนังสือของสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่จะต้องส่งให้กับหอสมุดแห่งชาติตามที่กฎระเบียบกำหนดไว้นั้น กรมศิลปากร กำลังเร่งติดตามสำนักพิมพ์และหน่วยงานราชการต่างๆ
บอร์ดอนุกรรมการมรดกโลก วธ.ไฟเขียวดันสถาปัตยกรรมสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์-วัดสุทัศน์ฯ พ่วงเสาชิงช้าเข้าบัญชีมรดกโลกเบื้องต้นปลายปี 58 – นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) ประธานการประชุมคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรมเมื่อเร็วๆนี้ ที่ปะชุมหารือถึงความคืบหน้าการจัดทำเอกสารในการเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก
กรมศิลป์รับมอบไม้บูรณะซ่อมราชรถ พร้อมสร้างโกศงาช้างบรรจุพระอัฐิ – รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมศิลปากรได้รับมอบไม้จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดอ่างทอง จำนวน 57 ท่อน เป็นไม้ที่ได้รับบริจาคมาจากพุทธศาสนิกชน และผู้มีจิตศรัทธา เพื่อซ่อมแซมโครงสร้างบางชิ้นของราชรถพระนำ และราชรถเชิญพระโกศพระศพ ในงานพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณา