ข่าวประชาสัมพันธ์กรมศาสนา | newswit

รมว.วธ.กำชับศน.วางแผนจัดงานเทศกาลวิสาขบูชา-อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา-สวดมนต์ข้ามปีเน้นชาวพุทธทั่วโลกเข้าร่วม-หนุนขยายชุมชนคุณธรรม
รมว.วธ.กำชับศน.วางแผนจัดงานเทศกาลวิสาขบูชา-อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา-สวดมนต์ข้ามปีเน้นชาวพุทธทั่วโลกเข้าร่วม-หนุนขยายชุมชนคุณธรรม
7 พันแห่งทั่วประเทศ แนะส่งเสริมงานศาสนสัมพันธ์ 5 ศาสนา “พุทธ-คริสต์-อิสลาม-พราหมณ์ ฮินดู-ซิกข์” – นอกจากนี้ Mar 2017
“โฬม-บอม-แพท-บอย-แบงค์” สุดปลื้ม รับรางวัล “แห่งความเมตตา”พร้อมใจ ชวนแฟนๆ งดเนื้อสัตว์ ในเทศกาลกินเจ – เป็นการร่วมบุญใหญ่อีกครั้งสำหรับนักแสดงช่อง3 ที่ชวนแฟนๆ ให้หันมากินเจ ด้วยการละเว้นเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการเสริมบุญสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ตลอดเทศกาลกินเจ งานนี้4หนุ่มหล่อของเราเผยว่า “ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับพวกเรานะครับ ที่ได้รับรางวัลแห่งความเมตตา ก็ดีใจและก็ขอบคุณมากๆครับ ที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในงานเทศกาลกินเจ
ภาพข่าว: โครงการส่งเสริมวิชาการเทศนาธรรม “สามเณรธรรมาสน์ทอง” จัดอบรมหลักสูตรการเทศน์ที่ถูกต้องแก่สามเณร –
ภาพข่าว: เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัญจ์ – กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--วธ. นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัญจ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๑๔ / ๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๕๕ ณ ห้องประชุมกรมศาสนา ชั้น ๑๕ กระทรวงวัฒนธรรม -กภ- สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่
“โบกี้-ดอดจ์” ชวนเยาวชน “ลด ละ เลิก อบายมุข” เข้าพรรษา – กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--อาร์เอส เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 มิถุนายน สองนักร้องหนุ่ม “โบกี้ จักรินทร์ ศิล์ปชัยกิจ” และ “ดอดจ์ มุขพล จันทรวงศ์” จากบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้รับคัดเลือกจากกรมศาสนา ให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ในโครงการ “ลด ละ เลิก อบายมุข” เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวขึ้นที่ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล
กรมศาสนา บรรจุหลักสูตรการศึกษาเข้าค่ายปฏิบัติธรรม – กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ กรมศาสนา ประสานความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จัดโครงการให้เด็กเข้าค่ายธรรมะขึ้น โดยให้เด็กและเยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา ได้มีโอกาสเข้าค่ายปฏิบัติธรรม เรียนรู้หลักศาสนา รู้จักศีล ๕ รวมทั้งจริยธรรมต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิต โดยโครงการนี้
สมาคมสร้างคุณค่าในประเทศไทย จัดนิทรรศการสัทธรรมปุณฑริกสูตร มรดกแห่งจิตวิญญาณของโลก – กรุงเทพฯ--30 ก.ค.--สมาคมสร้างคุณค่าในประเทศไทย สมาคมสร้างคุณค่าในประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม และกรมศาสนา จัดงาน นิทรรศการสัทธรรมปุรฑริกสูตร "มรดกแห่งจิตวิญญาณของโลก" โดยมี ท่านผู้หญิง บุตรี วีระไวทยะ รองราชเลขาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิด ในวันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม 2547 เวลา 9.00 น. ณ หอสมุดแห่งชาติ (ท่าวาสุกรี) นิทรรศการนี้ จะจัดต่อไปถึงวันที่ 2 สิงหาคม
งานศาสนิกสัมพันธ์แห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ – กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--สวช. กรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานศาสนิกสัมพันธ์แห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2546 ในวันเสาร์ที่ 9 - พุธที่ 13 สิงหาคมนี้ ณ หอประชุมเล็กและห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย--จบ-- -สพ-
กรมศาสนากำหนดวันประทานสัญญาบัตรพัดยศและผ้าไตรแก่พระสงฆ์สมณศักดิ์ ประจำปี 2545 – กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--กรมการศาสนา นายสุทธิวงศ์ ตันตยาพิศาลสุทธิ์ รองอธิบดีกรมการศาสนา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีเฉลิม พระชนมพรรษาพระบทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเลื่อนและแต่งตั้งสมณศักดิ์พระสงฆ์ที่ได้บำเพ็ญคุณประโยชน์ต่อประเทศและพระศาสนา ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมนิมนต์พระสงฆ์สมณศักดิ์นอกนั้น
วัดอรุณราชวรารามจัดโครงการพุทธานุภาพ – กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--กรมศาสนา โครงการพุทธานุภาพเป็นโครงการของมูลนิธิส่งเสริมวัฒนธรรมและบริการสังคมนานาชาติ นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการจัดสร้างรัตนมงคล และสิ่งสักการะอื่น ๆ โดยนำปัจจัยจากการให้เช่าบูชาพระพุทธสิหิงส์จำลอง สมทบทุนสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติบ้านหนองนกกระเต็น ตำบลวังกะทะ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยจะเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมเยาวชน นักเรียน นักการปกครอง
สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาขอเชิญร่วมบริจาคตามกำลังศรัทธาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในประเทศไทย – กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--กรมศาสนา อุทกภัย กำลังเกิดขึ้นทั่วทุกภาคในประเทศไทย พระสงฆ์และประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อน หลายครอบครัวต้องพลัดพราก ล้มหายตายจาก ไร้ที่อยู่อาศัย ขาดอาหาร เครื่องนุ่งห่มและยารักษาโรค วัด บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ถนนถูกตัดขาด การคมนาคมไม่สะดวก แม้รัฐบาลกำลังช่วยเหลือแต่ยังไม่ทั่วถึงและไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
กรมการศาสนาใช้ช่วงปิดภาคฤดูร้อนจัดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเยาวชน – กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--กรมศาสนา นายสมานจิต ภิรมย์รื่น อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า งานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเป็นแผนงานหนึ่งในนโยบายปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นเพื่อตอบสนองการปฏิรูปการศึกษาดังกล่าว ในปี 2545 นี้ กรมการศาสนาจึงได้จัดสรรงบประมาณเพื่อ การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเยาวชน โดยได้สนับสนุนให้วัดต่าง ๆ จำนวน 33 วัดทั่วประเทศ ดำเนินการจัดอบรมเยาวชนในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน
เอไอเอสขอเชิญร่วมงาน บรรพชาสามเณร ภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 2 – กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--เอไอเอส เอไอเอสร่วมกับเครือข่ายองค์กรเพื่อเด็กเร่ร่อน กรมประชาสงเคราะห์ กรมศาสนา และสำนักงานพุทธมณฑล จัดงานบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เพื่อช่วยเหลือเด็กเร่ร่อน ยากจนและเด็กถูกทอดทิ้ง ให้ได้มีโอกาสในการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมทั้งเสริมสร้างคุณธรรม
กรมการศาสนา ขอเชิญร่วมงานประเพณีลอยกระทง ที่พุทธมณฑล – กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--กรมศาสนา นายสมานจิต ภิรมย์รื่น อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวถึงเรื่องการจัดงานประเพณีลอยกระทงที่พุทธมณฑลว่าประเพณีลอยกระทงถือได้ว่าเป็นประเพณีที่มีมาช้านานควบคู่กับสังคมไทย โดยมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรไว้หลายแห่งในวรรณคดีไทย ความสำคัญของประเพณีลอยกระทงเกี่ยวข้องกับความเชื่อของประชาชนหลายแนวทาง ในด้านศาสนาเชื่อว่าเป็นการบูชาพระพุทธบาทที่แม่น้ำนัมมทานที
กรมการศาสนาร่วมกับภาคเอกชนจัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติ – กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--กรมศาสนา กรมการศาสนาและองค์กรเพื่อเด็กเร่ร่อนร่วมกับเอไอเอส จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติ” เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ วันที่12 สิงหาคม 2544 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โครงการนี้เปิดโอกาสให้เด็กด้อยโอกาสได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
กรมศาสนาจัดเทศมหาชาติ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว – กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--กรมศาสนา นายวิชัย ตันศิริ รัฐมตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่ากรมการศาสนาจัดงานเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 กันยายนนี้ ว่า เป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย และเทศน์มหาชาติถือเป็นโบราณประเพณีอันดีงามทางพระพุทธศาสนา