ข่าวประชาสัมพันธ์กรณีหมอกควัน | newswit

คำแนะนำ ในการปฏิบัติสำหรับประชาชนทั่วไป กรณีหมอกควัน: กลุ่มเสี่ยง (ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคระบบหัวใจ หลอดเลือด ระบบทางเดินหายใจ) – ไม่ควรออกนอกอาคาร ปิดประตูหน้าต่างไม่ให้ควันไฟหรือหมอกควันเข้าในอาคาร จำกัดการทำกิจกรรมนอกบ้านหรือนอกอาคาร ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขณะอยู่นอกอาคาร -หากมีอาการผิดปกติให้ปรึกษาแพทย์ กรณีไม่มีหน้ากากอนามัยแนะนำให้ใช้ผ้าโปร่งบางแล้วรองด้วยกระดาษทิชชู ๒ ชั้น ปิดปาก ปิดจมูก
คำแนะนำ ในการปฏิบัติสำหรับประชาชนทั่วไป กรณีหมอกควัน: ประชาชนทั่วไป – แนะนำให้ปิดประตูหน้าต่างไม่ให้ควันไฟหรือหมอกควันเข้าในอาคาร หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคารเป็นเวลานาน งดกิจกรรมและออกกำลังกายภายนอกบ้าน เช่น การเดินเล่น เต้นแอโรบิก ปั่นจักรยาน งดการเผาทุกประเภท ควรใส่แว่นกันลมขณะขับขี่มอเตอร์ไซด์ ควรเปิดไฟรถขณะขับขี่ ไม่รองรับน้ำฝนไปใช้ หากออกนอกอาคาร ควรใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง
ปตท. ชี้แจงกรณีหมอกควันขาวไม่ได้เกิดจากโรงแยกก๊าซฯ ระยอง – กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--ปตท. นายพงศ์พยัคฆ์ เสถียรปกิรณกร ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ในวันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2548) เวลาประมาณ 14.00 น. เศษ ได้มีกลุ่มหมอกควันสีขาวปกคลุมพื้นที่ภายในโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ปตท. จังหวัดระยอง และบริเวณใกล้เคียง เป็นเวลาประมาณ 10 นาที ทำให้ประชาชนในบริเวณนั้นมีความวิตกกังวล เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ